Làm cầu răng sứ tồn tại được bao lâu? Các yếu tố tác động đến tuổi thọ của răng

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng truyền thống và cũng khá phổ biến hiện nay được nhiều người lựa chọn. Vậy làm cầu răng sứ tồn tại được bao lâu? Các yếu tố nào tác động đến tuổi thọ của răng.

Cầu răng sứ là gì?

Cầu răng sứ là một kỹ thuật hồi phục răng mất khá phức tạp trong nha khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành mài các răng kế cận răng mất, sau đó sử dụng 1 cầu răng bao gồm 3 mão sứ để gắn lên trên. Phần răng chính giữa sẽ thay thế răng đã mất, 2 chiếc răng còn lại sẽ được gắn trên răng thật có nhiệm vụ làm trụ đỡ cho cầu răng.

Số lượng răng trên cầu răng sẽ tùy thuộc vào số lượng răng bị mất. Nếu như bị mất nhiều răng thì cầu sứ sẽ càng dài. Tuy nhiên, nếu cầu sứ quá dài sẽ không mang lại được hiệu quả tốt, thường chỉ nên thực hiện cho trường hợp mất từ 2 đến 4 răng liền kề.

Các răng trên cầu sứ có màu sắc, kích thước và hình dáng tương đồng như răng thật. Đồng thời, các răng được chế tác theo đúng thông số, mài giũa cẩn thận để vừa sát khít với nướu, trụ răng mà không gây ra cộm cấn hay khó chịu.

Có nên làm cầu răng sứ không?

Có nên làm cầu răng hay không là mối băn khoăn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên thực tế bác sĩ phải dựa vào từng trường hợp cụ thể mà sẽ đưa ra được chỉ định phù hợp. Trước khi quyết định sử dụng phương pháp nào, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra tổng quát tình trạng mất răng, từ những kết quả chụp X quang thì bác sĩ sẽ phân tích rõ tình trạng răng miệng của bạn. Từ đó sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp cho bạn.

Đối với phương pháp làm cầu răng là hình thức cần phải mài 2 răng kế cận để làm trụ cầu răng. Cho nên phương pháp này chỉ phù hợp với trường hợp mất một hoặc vài chiếc răng. Đối với răng số 8 thì không thể mài được nên phương pháp này không thể áp dụng được với trường hợp bị mất răng số 7. Khi bạn bị mất răng thì làm cầu răng sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao cùng với khả năng ăn nhai tốt. Nên bạn có thể thoải mái vệ sinh răng miệng và sử dụng như răng thật.

Tuy nhiên về độ bền của cầu răng thì chỉ ở mức trung bình. Nếu điều kiện chi phí của bạn hạn hẹp thì đây là phương pháp tạm thời mà bạn có thể sử dụng để cải thiện khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ. Nếu bạn bị mất răng thì phương pháp tối ưu hiện nay là trồng răng implant.

Tuy đây chưa phải là phương án tối ưu nhưng về bản chất làm cầu răng sứ vẫn mang lại một số ưu điểm sau:

  • Chi phí thấp hơn so với phương án trồng răng Implant. 
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ cần sau 2 lần hẹn. 
  • Răng sứ được chế tác từ phôi sứ nguyên chất, đạt được tính thẩm mỹ cao.
  • Giúp cải thiện tốt chức năng ăn nhai. Không bị rơi rớt như hàm tháo lắp. 
  • Cầu răng sứ cũng được chế tác từ phôi sứ nguyên chất.

Cho nên, câu hỏi có nên làm cầu răng sứ hay không sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn và chỉ định của bác sĩ. 

Cầu răng sứ tồn tại được bao lâu?

Khi quyết định làm cầu sứ, hầu hết các khách hàng đều quan tâm đến tuổi thọ, thời gian sử dụng của răng. Theo các bác sĩ, cầu răng sứ tồn tại được bao lâu rất khó nói chính xác được bởi mỗi người sử dụng sẽ có thời gian khác nhau. 

Thông thường, thời gian trung bình sử dụng cầu răng sứ từ 7 đến 10 năm. Song, có một vài trường hợp sử dụng lên đến 15 năm. Vì vậy, cầu răng sứ là phương pháp trồng răng vừa tiết kiệm chi phí với khoảng thời gian sử dụng tương đối lâu.

Với câu hỏi liệu cầu răng sứ có sử dụng được vĩnh viễn không thì trên thực tế các bác sĩ chia sẻ, dù răng sứ có tốt đến đâu thì cầu răng sứ vẫn không thể sử dụng vĩnh viễn được, bởi vì trong quá trình ăn uống vẫn có thể xảy ra tình trạng nứt hoặc vỡ răng sứ bắt buộc phải thay mới hay áp dụng phương pháp trồng răng implant để thay thế tốt hơn.

Ngoài ra, thời gian sử dụng cầu răng sứ không lâu là do từ chính kỹ thuật thực hiện phương pháp này. Để làm cầu răng sứ bắt buộc phải màu răng, răng được mài làm trụ phải chịu lực cho toàn bộ cầu răng nên trong thời gian sử dụng chúng bị yếu dần, không còn chắc khỏe, thậm chí có thể gãy và mất răng. 

Bên cạnh đó, cầu răng sứ chỉ là phục hình thân răng mà không có chân răng nên sau thời gian dài thì tình trạng tiêu xương hàm vẫn diễn ra. Nướu bị teo lại dẫn đến tình trạng hở chân răng. Điều này không chỉ gây mất tính thẩm mỹ, mà còn làm cho thức ăn dễ nhồi nhét và khó vệ sinh và ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

Các yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của cầu răng sứ

Chất liệu làm nên cầu răng sứ

Tuổi thọ của cầu răng sứ ngắn hay dài phụ thuộc vào chất liệu làm nên loại răng sứ đó. Ví dụ răng sứ kim loại sẽ có độ bền thấp hơn răng sứ Titan.

Nếu sử dụng loại mão sứ cao cấp thì tuổi thọ của cầu sứ cũng tăng cao. Vì vậy, chất lượng chính là yếu tố tác động tới thời gian sử dụng cầu răng sứ.

Chất lượng cùi răng

Trong kỹ thuật làm cầu răng sứ buộc phải thực hiện mài răng làm trụ. Cho nên, răng làm trụ phải đảm bảo được độ chắc, khỏe, mật độ xương còn đủ mới làm tốt nhiệm vụ nâng cầu sứ. Nếu cùi răng yếu, mắc bệnh lý răng miệng, dễ lung lay thì cầu sứ không sử dụng được lâu.

Tình trạng sức khỏe răng miệng

Nếu như bạn mắc bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… mà chưa được điều trị triệt để trước khi làm cầu sứ cũng là nguyên nhân khiến tuổi thọ suy giảm. Đồng thời, quá trình mài răng, chụp cầu sứ cũng sẽ diễn ra phức tạp.

Tay nghề của nha sĩ thực hiện

Để sử dụng cầu răng sứ lâu dài bạn nên lựa chọn cho mình cơ sở phục hình uy tín. Bởi vì đây sẽ là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, kỹ thuật của bác sĩ thực hiện quyết định rất lớn đến tuổi thọ khi làm cầu răng sứ.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị làm cầu răng chưa đảm bảo được chuyên môn, bác sĩ tay ngang hành nghề khá nhiều. Đây chính là nguyên nhân phát sinh ra các biến chứng xấu bên trong khoang miệng. Rất nhiều người phát sinh ra các bệnh lý như viêm nhiễm, sưng tấy,… điều này làm cho cầu răng tồn tại không lâu dài.

Vị trí răng cần được phục hình

Trên thực tế, tùy vào mỗi vị trí phục hình mà sẽ ảnh hưởng tới thời gian cầu răng sứ tồn tại được bao lâu. Răng cửa sẽ có tuổi thọ bền hơn so với răng hàm vì răng hàm có vai trò ăn nhai chính nên chịu rất nhiều lựa tác động hơn. Cho nên sau một thời gian sử dụng, cầu răng ít nhiều sẽ bị xuống cấp. Chính vì điều này mà mỗi vị trí làm cầu răng sứ sẽ có thời gian sử dụng khác nhau.

Địa điểm thực hiện làm cầu răng sứ

Địa chỉ thực hiện cũng là một trong số những nguyên nhân ảnh hưởng tới sự bền chắc của răng. Nguyên nhân là vì khi bạn thực hiện làm cầu răng sứ tại nha khoa uy tín trên thị trường sẽ đảm bảo được tính an toàn, hiệu quả và được cam kết bảo hành. Tuy nhiên khi thực hiện tại các cơ sở không uy tín, chi phí rẻ nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo, bác sĩ không có chuyên môn cao,… nên nguy cơ phát sinh các biến chứng là rất cao.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi làm cầu răng sứ

Nhiều người luôn chủ quan khi chăm sóc răng miệng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của cầu răng sứ. Khi vệ sinh răng không kỹ, các mẩu vụn thức ăn còn sót lại tại kẽ răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Về lâu dài, sẽ gây ra các bệnh như viêm nướu, sâu răng, viêm nhiễm nặng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng cũng như là của chính bạn. Hơn nữa làm cho răng bị xỉn màu ố vàng, kém thẩm mỹ.

Phương pháp trồng răng tốt hiện nay

Thay vì lo lắng vấn đề làm cầu răng sứ sử dụng được bao lâu, phải làm lại nhiều lần thì có thể chọn phương pháp trồng răng Implant để có thể ăn nhai vĩnh viễn.

Trồng răng Implant là phương pháp giúp phục hồi răng mất tiên tiến hiện nay được thực hiện bằng cách cấy ghép trụ titanium vào xương hàm thay thế chân răng đã mất. Nhờ đó, bạn có thể ăn nhai gần như răng thật với thời gian sử dụng lâu dài.

Ưu điểm của phương pháp trồng răng Implant

  • Trụ Implant được đặt vào xương hàm có vai trò chịu lực ăn nhai và có thể ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm.
  • Khắc phục được những hậu quả từ việc mất răng gây ra như viêm nướu, hở kẽ răng, sâu răng, trồi răng đối diện...
  • Bảo tồn tối đa răng thật cho bạn do chỉ tác động tại vùng mất răng mà không cần phải mài 2 răng thật kế cận để làm trụ.
  • Lấy lại thẩm mỹ hài hoà giúp bạn trẻ trung, tự tin và thoải mái khi giao tiếp.
  • Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi tình trạng mất răng.
  • Tuổi thọ răng Implant cao, nếu chăm sóc đúng cách có thể sử dụng được trọn đời.

Tóm lại, qua bài viết trên đây vấn đề làm cầu răng sứ tồn tại được bao lâu sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố để sử dụng được lâu dài, hiện nay trồng răng implant sẽ là giải pháp tối ưu hơn thay thế răng đã mất hiệu quả.

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Đặt lịch hẹn

THÔNG TIN CỦA QUÝ KHÁCH SẼ ĐƯỢC BẢO MẬT
Bài trước Bài sau

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vô trùng nha khoa là gì? Các nguyên tắc vô trùng trong nha khoa

Vô trùng nha khoa là gì? Các nguyên tắc vô trùng trong nha khoa

Vô trùng nha khoa có lẽ là khái niệm khá mới đối với nhiều khách hàng nhưng đây là tiêu chuẩn cơ bản giúp đảm bảo an toàn cho khách hàng khi khám chữa tại phòng khám nha khoa.Vô trùng nha khoa là gì?Vô trùng là toàn bộ quá trình tiệt trùng, vô trùng dụng cụ nha khoa nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh lây nhiễm qua đường máu và nước bọt. Vì quá trình điều trị răng miệng như nhổ răng, lấy cao răng hay điều trị viêm túi lợi… đây là vật dẫn bệnh truyền nhiễm vô cùng mạnh mẽ nếu bạn đang mắc các bệnh cấp tính như tay chân miệng, nhiễm khuẩn E.coli… cho tới các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan siêu vi B. Không chỉ riêng bác sĩ đang đứng trước nguy cơ truyền nhiễm vô cùng cao mà bệnh nhân cũng không ngoại lệ. Đó là lý do vì sao quy trình vô trùng là một tiêu chuẩn cần có của bất kỳ nha khoa nào để đảm bảo sức khỏe cho cả cộng đồng.Phòng khám nha khoa đạt tiêu chuẩn vô trùng khi nào?Để được công nhận là địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng cần đáp ứng các yếu tố vô trùng bao gồm:Máy móc, thiết bị tân tiến: Dụng cụ sử dụng trong các ca điều trị răng miệng cần được tiệt trùng hoàn toàn để đảm bảo tính vô trùng nha khoa. Ngoài ra, sự đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các yếu tố vô trùng, vô khuẩn,… tại nha khoa.Sạch sẽ và riêng biệt: Phòng khám vô trùng cần đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ và hoàn toàn tách biệt, loại bỏ các nguy cơ nhiễm trùng và lây nhiễm chéo. Ngoài ra, phòng khám rộng rãi, riêng biệt với các vách bằng kính trong suốt cũng tạo ra sự chuyên nghiệp, dễ dàng quan sát, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn cơ bản của một phòng khám nha khoa.Sắp xếp hợp lý: Để đảm bảo tính vô trùng trong nha khoa, phòng khám cũng cần sắp xếp hợp lý để thuận tiện trong các khâu điều trị, quy trình vô trùng không gian, dụng cụ, tiệt trùng,… Mỗi máy móc, thiết bị đều nên được đặt theo trình tự các bước vô trùng nhằm tối ưu quá trình này mà vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.Nguyên tắc vô khuẩn trong nha khoaMột vật có thể vô khuẩn hay chưa, nếu nghi ngờ thì được coi như là không vô khuẩn.Chỉ được cầm, gắp một vật đã được khử khuẩn bằng kẹp vô khuẩn.Những vật đã được khử khuẩn phải được giữ kín cho đến khi dùng.Phân biệt những nơi vô khuẩn và những nơi nhiễm khuẩn để có thể bố trí sắp xếp vùng làm việc, tránh đụng chạm tay và dụng cụ vào nơi chưa vô khuẩn khi đang làm việc.Quy trình vô trùng nha khoa tiêu chuẩn quốc tếCác bước trong quy trình vô trùng nha khoa đạt chuẩn quốc tế như sau:Bước 1: Chuẩn bị và đảm bảo an toàn cho cả bác sĩ và bệnh nhân, bác sĩ sẽ cần đeo đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định bao gồm găng tay, mũ, kính, khẩu trang. Lưu ý rằng trước khi đeo găng tay, bác sĩ cần phải rửa tay sạch sẽ theo đúng quy trình.Bước 2: Loại bỏ các dụng cụ chỉ sử dụng 1 lần, như cốc nước súc miệng, ốc hút nước bọt, kim tiêm,… tuyệt đối không sử dụng cho khách hàng tiếp theo dưới mọi hình thức nhằm đảm bảo được tiêu chuẩn vô trùng nha khoa.Bước 3: Khử trùng bề mặt tiếp xúc sau mỗi ca điều trị như ghế nha khoa, bồn nhổ, cần chỉnh đèn, khay đựng dụng cụ,… Những vật dụng này cần được xịt khử trùng, sau đó lau lại sạch sẽ bằng giấy tiệt khuẩn.Bước 4: Tiệt trùng các dụng cụ đã sử dụng trong ca điều trị bằng cách ngâm rửa trong máy rung siêu âm và dung dịch có độ sát khuẩn cao. Sau đó, các dụng cụ này sẽ được cọ rửa lại một lần nữa bằng xà phòng và nước sạch.Bước 5: Sấy khô và đóng gói lại các dụng cụ đã được làm sạch trước đó, sẵn sàng cho lần sử dụng sau.Bước 6: Hấp tiệt trùng các dụng cụ sau khi đóng gói xong với lò hấp ở nhiệt độ cao, thường ở khoảng 121 độ C đến 134 độ C trong khoảng 15 đến 30 phút. Lò hấp nhiệt này thường sẽ được lập trình sẵn để đảm bảo hiệu quả tiệt trùng cao, đáp ứng được yêu cầu vô trùng nha khoa.Bước 7: Lưu trữ các dụng cụ đạt chuẩn vào tủ có đèn chiếu tia cực tím. Điều kiện này sẽ hạn chế tối đa vi khuẩn sinh sôi, phát triển.Các phương pháp khử khuẩn cho phòng khám nha khoa1. Hấp hơi nước (Autoclaving)Đây là phương pháp phổ biến và được sử dụng nhiều trong khử khuẩn các dụng cụ phẫu thuật, sử dụng áp suất hơi nước cao ở nhiệt độ 121 độ C trong vòng 15 đến 30 phút. Nó được đa số chấp nhận và sử dụng trong nha khoa để khử khuẩn dụng cụ phẫu thuật, loại bỏ vi khuẩn, nấm và bào tử. Khả năng tác dụng dựa vào sự xâm nhập của hơi nước lên toàn bộ dụng cụ nên khử khuẩn một cách toàn diện.Ưu điểm: Giá thành thấpCó thời gian khử khuẩn ngắnKhử khuẩn tốt lên tất cả các bề mặt của dụng cụKhông cần thêm hoá chất khi sử dụng và sử dụng được nhiều lần.Nhược điểm: Áp suất hơi nước lớnThép cacbon có thể bị hư hại do áp suất lớn.Chỉ sử dụng được cho các dụng cụ làm bằng thép không gỉ và nhựa plastic.2. Hấp nhiệtPhương pháp này sử dụng khí nóng hoặc lửa để có thể khử khuẩn với nhiệt độ ở khoảng 180 độ C. Tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá huỷ quá trình oxi hoá của vi khuẩn. Nó cần được duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài, khoảng 2 tiếng ở nhiệt độ 160 độ C.Ưu điểm:Không làm mờ dụng cụBột và dầu có thể được khử khuẩnNhược điểm: Khó có thể kiểm soát nhiệt độ duy trì trong thời gian lâuTốn thời gianLâu xâm nhập vào dụng cụCác dụng cụ và vật liệu như quần áo, cao su, nhựa,..không sử dụng được.3. Dùng hoá chấtDùng hoá chất dạng hơi áp suất. Sử dụng hoá chất dạng hơi trong khoảng 131 độ C và 20 pounds áp suất trong thời gian khoảng 1 tiếng.Ưu điểm:Không làm mờ dụng cụNhược điểm:Không áp dụng được cho quần áo, cao su, nhựa,..4. Dùng tia cực tímLà một phương pháp khử trùng sử dụng tia cực tím (UV-C) để tiêu diệt hoặc làm bất hoạt các vi khuẩn bằng cách phá hủy các acid nucleic và phá hoại DNA của chúng, khiến cho chúng không thể thực hiện chức năng tế bào quan trọngƯu điểm:Khử khuẩn tốt trên tất cả các bề mặt như vải, ghế máy,..Khuyết điểm:Thời gian khử khuẩn lâuCần cách ly tốt khu vực khử khuẩn không để tiếp xúc với cơ thể ngườiKhông khử được toàn bộ vi khuẩn.Dễ làm hư các vật liệu dụng cụ nhựa.Trên đây là những thông tin về vô trùng nha khoa bao gồm cả những quy trình, nguyên tắc và phương pháp đảm bảo theo tiêu chuẩn chung của Bộ Y Tế. Hy vọng đây là những kiến thức này giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường

Cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường

Một số các bệnh lý răng miệng mà người bị tiểu đường dễ mắc phải như: viêm nướu, sâu răng, sưng nướu,... Sau đây là một số cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường đảm bảo sức khỏe răng miệng.Vì sao bệnh tiểu đường có liên quan đến vấn đề răng miệng?Khi mắc bệnh tiểu đường không khiến bạn gặp phải các vấn đề về răng miệng. Tuy nhiên chính vì lượng đường huyết tăng cao theo thời gian có thể dẫn đến các bệnh lý về răng miệng.Thông thường các biến chứng do đái tháo đường gây ra là do việc không kiểm soát được đường huyết.Mức đường huyết cao hơn có thể làm giảm đi lượng nước bọt trong miệng hoặc thay đổi hàm lượng nước bọt. Nhiệm vụ chính của nước bọt là giữ ẩm cho miệng. Nước bọt còn giúp nhai và nuốt thức ăn dễ dàng hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa các tổn thương răng và nướu do vi khuẩn có hại.Ngoài ra đường cũng là môi trường nuôi dưỡng các vi khuẩn có hại tạo thành lớp phủ trên răng. Người mắc bệnh tiểu đường thì dễ dàng hình thành lớp phủ trên răng do vi khuẩn tạo ra. Lớp phủ này chính là mảng bám, có thể gây ra sâu răng và kích ứng nướu vì được tích tụ trên răng.Nếu không loại bỏ các mảng bám này bằng cách đánh răng và vệ sinh răng miệng thường xuyên, lớp phủ này sẽ cứng lại thành vôi răng. Khi vôi răng tích tụ không được loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng thường xuyên thì cuối cùng sẽ dẫn đến các bệnh lý về nướu răng. Như vậy chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường cũng là vấn đề quan trọng cần được quan tâm.Các vấn đề răng miệng ở người tiểu đườngCác vấn đề răng miệng ở người tiểu đường gặp phải như sau:Khô miệng: Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát có thể làm giảm lượng nước bọt dẫn đến tình trạng khô miệng. Khô miệng có thể gây đau nhức, lở loét niêm mạc, nhiễm trùng và sâu răng.Viêm nướu và viêm nha chu: Một biến chứng khác của tiểu đường là làm các mạch máu dày lên. Vì thế làm chậm chất dinh dưỡng đến các mô và dòng chất thải từ các mô đi ra. Khi sự kết hợp của các vấn đề này, cơ thể mất khả năng chống lại sự nhiễm trùng. Bản chất của viêm nha chu là bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn nên những người bệnh tiểu đường không kiểm soát được đường huyết có thể mắc viêm nướu và viêm nha chu thường xuyên và nghiêm trọng hơn.Sâu răng: Đây là vấn đề nha khoa phổ biến nhất.Tưa miệng: Nồng độ glucose cao có thể dẫn đến lượng đường dư thừa ở trong nước bọt, tạo ra môi trường lý tưởng cho loại nấm phát triển.Hội chứng bỏng miệng: Là cảm giác bỏng rát hoặc ngứa ran trong miệng, có thể kèm theo tê, khô miệng hoặc là thay đổi vị giác. Tuy nhiên hội chứng này khó khăn để chẩn đoán được nguyên nhân và điều trị tận gốc.Những người bị tiểu đường nếu có hút thuốc thì nguy cơ mắc bệnh tưa miệng và bệnh nha chu cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc cũng làm giảm lưu lượng máu dẫn đến nướu nên có thể ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương ở vùng mô này.Cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đườngMột số cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường:Đánh răng hai lần một ngày: Bạn nên đánh răng trong khoảng hai phút, hai lần mỗi ngày, bằng kem đánh răng có chưa flo.Sử dụng chỉ nha khoa một lần/ngày: Sử dụng chỉ nha khoa sẽ giúp bạn làm sạch các mảng bám tích tụ vào trong răng, tránh trường hợp thức ăn thừa gây ra viêm nhiễmĐến nha khoa thăm khám 6 tháng/lần: Các bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe răng miệng của bạn, từ đó, có hướng điều trị phù hợp và có thể sẽ cần kết hợp thêm nước súc miệng để làm sạch, ngăn chặn nguy cơ sâu răng và viêm nướu răng.Làm sạch vôi răng định kỳ ở nha khoa uy tín về sức khỏe răng miệngKhông nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa đường và tinh bộtHạn chế tối đa hút thuốc lá vì hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh viêm nha chu và bệnh tưa miệng Kiểm soát đường huyết: tuân thủ điều trị, theo dõi, kiểm tra đường huyết thường xuyên để giữ cho đường huyết luôn ổn định. Nếu phát hiện các thuốc điều trị tiểu đường gây ra tình trạng khô miệng cần trao đổi ngay với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí kịp thời.Như vậy bài viết trên đây đã cho bạn thông tin về vấn đề cách chăm sóc răng miệng cho người bị tiểu đường. Việc quan trọng nhất là kiểm soát các chỉ số: Đường huyết, lipid và huyết áp. Bởi vì không chỉ quan trọng trong vấn đề răng miệng mà còn là điều kiện để giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
27 cách chữa hôi miệng tại nhà hiệu quả

27 cách chữa hôi miệng tại nhà hiệu quả

Hôi miệng là bệnh lý nha khoa phổ biến hiện nay. Hôi miệng khiến bạn tự ti trong giao tiếp và công việc. Cách chữa hôi miệng có hiệu quả không? Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây.Bệnh lý hôi miệng là gì?Bệnh lý hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu xuất phát từ khoang miệng. Bệnh lý này có thể gặp ở nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Hôi miệng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng gây ảnh hưởng đến giao tiếp, công việc và cuộc sống hằng ngày. Theo nhiều thống kê cho biết có rất nhiều người hôi miệng bị ảnh hưởng trần trọng đến tâm lý, họ dễ rơi vào tình trạng tự ti, ngại giao tiếp. Từ đó chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống bị giảm sút đáng kể.Nguyên nhân gây hôi miệngHôi miệng hình thành có thể do các vấn đề về răng miệng như sâu răng hoặc các vấn đề liên quan đến nướu răng. Đa phần, do thói quen đánh răng không đúng cách. Bên cạnh đó thì chứng hôi miệng cũng có thể do ăn các thực phẩm có mùi hôi như tỏi, hành,… hoặc do hút thuốc lá. Đôi khi cũng có thể xuất phát do các vấn đề từ hệ tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản hoặc viêm loét dạ dày,… gây nên. Mặt khác, nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng cũng có thể do các bệnh lý khác như nhiễm trùng phổi, tiểu đường hoặc do sử dụng các loại thuốc chống dị ứng hoặc thuốc trầm cảm ba vòng.Cách chữa hôi miệng hiệu quả tại nhàMuối và ngò gaiBạn đun ngò gai với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 đến 15 phút, sau đó để nguội rồi thêm một ít muối để dùng làm nước súc miệng. Bạn nên súc miệng 2 đến 3 lần/ngày, sau 1 tuần có thể nhận thấy sự khác biệt.  GừngGừng có tính kháng khuẩn cao sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng và giúp cho hơi thở thơm tho. Bạn có thể dùng gừng tươi cắt lát mỏng, uống cùng với trà hoặc ăn cùng với chanh để làm sạch miệng, diệt khuẩn và cải thiện hơi thở của bạn. Mỗi ngày ăn khoảng 2 đến 3 lát gừng, duy trì trong 1 tuần liên tục sẽ giúp cho hơi thở của bạn được cải thiện. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý chỉ nên dùng các lát gừng mỏng, nếu không thể chịu được mùi vị của gừng bạn cũng có thể dùng chung với trà mà không cần ăn. Sữa chuaSữa chua có tác dụng ức chế sự sản sinh hydrogen sulfide nên đây là cách chữa hôi miệng rất hiệu quả. Sữa chua cũng giúp tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn có lợi phát triển, giúp bảo vệ răng miệng cũng như hệ tiêu hóa.Chanh và muốiChanh cũng có khả năng diệt khuẩn nên cũng giúp bạn đánh bay mùi khó chịu ở miệng. Chỉ cần sử dụng nước cốt chanh và muối để súc miệng, đánh răng, chải lưỡi để loại bỏ vi khuẩn cũng như các mảng bám gây mùi. Hãy dùng chanh vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày, bạn sẽ cảm thấy hơi thở của bạn được cải thiện nhanh chóng.Mật ongMật ong cũng là một trong số thực phẩm có chứa chất kháng khuẩn hữu hiệu. Có thể pha mật ong cùng với chanh và sử dụng để súc miệng hàng ngày. Đây cũng là cách giảm hôi miệng rất hiệu quả và đơn giản.Rau húng chanhCách dùng húng chanh phức tạp hơn các loại thực phẩm ở trên. Bạn cần phơi khô lá húng chanh rồi đem đi sắc thật đặc, ngậm trong khoảng 5 - 7 phút. Bạn có thể dùng nước sắc này mỗi ngày để hơi thơ thơm tho, dễ chịu. Cách chữa hôi miệng bằng Baking sodaBaking soda có công dụng tẩy trắng, diệt khuẩn và loại bỏ chứng hôi miệng hiệu quả. Cách thực hiện theo các bước sau đây:Bước 1: Hòa một tan lượng baking soda vào nước để tạo thành hỗn hợp sền sệtBước 2: Lấy hỗn hợp này dùng để đánh răngThực hiện phương pháp này thường xuyên không chỉ giúp cải thiện tình trạng hôi miệng mà còn giúp cho răng miệng sạch sẽ, trắng sáng hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng khoảng 1 đến 2 lần/ tuần vì sẽ hạn chế bào mòn men răng.Cách chữa hôi miệng bằng cam thảoCam thảo có tính chống viêm và kháng khuẩn, có tác dụng khử mùi hôi miệng, đem lại hơi thở thơm mát cho bạn. Cách thực hiện như sau:Bước 1: Dùng quất bì, quế tâm, tế tân, cam thảo mỗi vị 50g và tán thành bột nhuyễnBước 2: Hòa viên với táo nhục và mật ong, mỗi viên khoảng 4gBước 3: Cho tất cả vào lọ rồi bảo quản nơi khô thoáng để dùng.Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 viên sau khi ăn sẽ giúp cải thiện hôi miệng nhanh chóng.Cách trị hôi miệng bằng dầu dừaDầu dừa có tác dụng ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn gây ra tình trạng hôi miệng. Nếu sử dụng thường xuyên mỗi ngày sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng này. Cách làm như sau:Bước 1: Dùng một 1 muỗng ăn dầu dừa nguyên chất nấu ấmBước 2: Sau đó dùng tay vuốt dầu xung quanh miệng khoảng 5 đến 10 phút rồi nhổ raBước 3: Sau đó súc miệng lại bằng nước ấm.Bạn nên thực hiện đều đặn hằng ngày thì sẽ thấy được hiệu quả.Cách trị hôi miệng bằng muối EpsomMuối Epsom là một thành phần giúp loại bỏ độc tố rất tốt. Loại muối này có tính kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây ra hôi miệng và loại bỏ mùi hôi. Nguyên liệu bạn cần gồm 1 muỗng cà phê muối Epsom và 100ml nước ấm.Bước 1: Bạn cho muối Epsom vào cốc nước ấm rồi khuấy đều hỗn hợp nàyBước 2: Sau khi đánh răng thì dùng hỗn hợp này để súc miệng.Nếu thường xuyên áp dụng thì chỉ sau một thời gian ngắn chứng hôi miệng của bạn sẽ được cải thiện và biến mất.Mẹo trị hôi miệng bằng sữa chua và nước chanhNước chanh có tính kháng khuẩn, có khả năng giúp loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi miệng. Bên cạnh đó thì các loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua có tác dụng giúp cân bằng và khôi phục lại hệ vi sinh trong miệng, giúp cải thiện và ngăn ngừa chứng hôi miệng.Bước 1: Bạn cần 1 đến 2 muỗng cà phê sữa chua và 1 muỗng cà phê nước cốt chanh.Bước 2: Để sử dụng bạn cần hòa tan chúng lại rồi bôi hỗn hợp này lên răng khoảng 5 đến 7 phút và súc miệng lại.Cách giảm tình trạng hôi miệng bằng quả ổiỔi là loại trái cây chứa nhiều loại vitamin C và các loại axit nên được xem là một phương thuốc cho người mắc tình trạng chảy máu nướu, răng nhạy cảm hoặc hôi miệng. Để cải thiện hôi miệng bạn có thể ăn 1 quả ổi chưa chín. Bạn có thể ăn ổi bất cứ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên để giảm nguy cơ bị táo bón và cải thiện sức khỏe răng miệng bạn chỉ nên ăn ổi 1 đến 2 lần/ tuần. Mẹo trị hôi miệng bằng trà xanhTrà xanh có tính kháng khuẩn giúp chữa hôi miệng tại nhà hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nước trà xanh kết hợp cùng với gừng hoặc vài giọt nước chanh để tăng khả năng ngăn ngừa hôi miệng. Hoặc lấy một lá trà tươi, nhẹ nhàng chà xát lên vùng lưỡi trong khoảng 1-2 phút.Cách chữa hôi miệng bằng cách dùng giấm táoGiấm táo có tính axit nhẹ giúp cân bằng độ pH trong khoang miệng từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng. Giấm táo còn có mùi thơm của táo giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. Để trị hôi miệng bằng giấm táo, bạn chỉ cần pha loãng giấm táo với nước lọc và sau đó súc miệng sau khi đánh răng xong.Lưu ý, giấm táo có nồng độ cao có thể gây ra tổn thương cho men răng và các mô mềm ở trong miệng. Vì vậy, hãy đảm bảo nước súc miệng bằng giấm táo phải pha loãng vừa phải. Đồng thời, không nên dùng giấm táo thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến men răng và khoang miệng.Đánh răng cùng với tinh dầu tràm tràTinh dầu tràm trà vì tính không nóng và không gây bỏng rát, tinh dầu tràm có thể được sử dụng cho cả trẻ sơ sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tràm có khả năng giúp diệt khuẩn đến 90% và loại bỏ mùi hôi miệng một cách hiệu quả, mang lại một hương thơm dễ chịu.Cách sử dụng tinh dầu tràm để chữa chứng hôi miệng rất đơn giản. Bạn chỉ cần pha 2 đến 4 giọt tinh dầu tràm vào kem đánh răng và đánh răng kỹ trong khoảng 2 đến 5 phút. Hãy thực hiện việc này mỗi ngày, hai lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ để hơi thở thơm tho.Trị hôi miệng bằng muối và nước vo gạoTrong nước vo gạo có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin có lợi cho sức khỏe. Do đó, nó không chỉ có tác dụng làm đẹp da mà còn trị hôi miệng một cách hiệu quả nhờ tác dụng diệt khuẩn, cải thiện hơi thở. Cách thực hiện: Bước 1: Vo gạo và chắt lấy nước.Bước 2: Đun sôi nước vo gạo và cho vào một ít muối. Bước 3: Để nguội và sau đó dùng để súc miệng mỗi ngày.Trị hôi miệng bằng lá lốtCác thành phần trong lá lốt có tính kháng khuẩn cao nên đây là một bài thuốc dân gian chữa bệnh hôi miệng cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện: Bước 1: Chuẩn bị lá lốt già và mang đi phơi khô. Bước 2: Đun sôi lá lốt phơi khô cùng với nước và cho vào một ít muối. Để nguội và dùng súc miệng mỗi ngày. Trị hôi miệng bằng vỏ bưởiVỏ bưởi chứa rất nhiều tinh dầu, vì thế chúng có khả năng khử mùi rất tốt. Vitamin C có trong vỏ bưởi còn giúp hạn chế sâu răng và các bệnh lý liên quan đến răng, nướu. Cách thực hiện: Bước 1: Sử dụng phần vỏ của bưởi, nên chọn bưởi trồng tại nhà để hạn chế lượng thuốc và hóa chất.Bước 2: Rửa sạch và cắt vỏ bưởi thành từng miếng nhỏ.Bước 3: Cho từng miếng vỏ bưởi vào miệng và nhai. Sau đó bạn nên súc miệng lại với nước sạch. Chữa hôi miệng bằng rau cần tâyRau cần tây có chứa nhiều chất diệp lục và mùi thơm đặc trưng, giúp điều trị hôi miệng hiệu quả. Bạn có thể xay nhuyễn rau cần tây để lấy nước súc miệng mỗi ngày hoặc nhúng rau cần tây vào giấm và nhai kỹ trong vài phút.Dùng bột quế và mật ongQuế có chứa nhiều tinh dầu aldehyle cinamic giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và có vị cay, nóng với mùi thơm dễ chịu, vì vậy, quế thường được dùng như gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn.Bạn có thể dùng bột quế để chữa hôi miệng bằng cách đun sôi một ít nước và bột quế, sau đó lọc qua khăn mỏng và cho thêm một ít mật ong để súc miệng mỗi ngày.Dùng nước súc miệngNếu bạn không có đủ thời gian để làm những cách trên thì để mang lại hơi thở thơm tho chính là sử dụng nước súc miệng. Nước súc miệng có mùi bạc hà dễ chịu, chứa hoạt chất kháng khuẩn cao.Luôn mang theo 1 chai nước súc miệng nhỏ bên người để có thể sử dụng khi cần thiết, sẽ đem lại hiệu quả cao mà tiện lợi và không tốn nhiều thời gian, công sức.Trị hôi miệng với lá bạc hàLá bạc hà có chứa tinh dầu thơm và tinh dầu này giúp trị hôi miệng và sát khuẩn cực tốt. Bạc hà được sử dụng trong kem đánh răng để làm cho hơi thở thơm mát hơn. Vì vậy bạn không nên bỏ qua cách chữa hôi miệng đơn giản này bằng lá bạc hà.Trị hôi miệng với lá thì làThì là là một loại thảo mộc thường được dùng để tạo mùi hương cho món ăn và giúp khử mùi hiệu quả. Loại thảo dược này có đặc tính kháng khuẩn nên có thể điều trị hơi thở có mùi.Bạn có thể nghiền hỗn hợp thìa là cùng với bạch đậu khấu và đinh hương để có hiệu quả. Mẹo vặt giúp chữa hôi miệng bằng lá mùi tàuLá mùi tàu hay còn gọi là lá ngò gai có chứa nhiều tinh dầu và mùi thơm dịu đặc trưng. Nó không thể thiếu và dùng để nấu ăn hàng ngày. Trong lá mùi tàu có nhiều tinh dầu thơm và các chất như Protid, Phốt pho, vitamin C có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây ra hôi miệng rất hiệu quả.Chữa hôi miệng hiệu quả bằng nước vo gạoNước vo gạo có chứa cám có tác dụng làm sạch men răng và giảm mảng bám. Vì vậy, đây là cách chữa hôi miệng rất đơn giản, an toàn và rẻ tiền ngay tại nhà. Sau khi đánh răng, bạn có thể súc miệng với nước vo gạo ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.Mẹo trị hôi miệng với dưa chuộtDưa chuột chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin có lợi và chất phytochemical ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Uống nước ép dưa chuột mỗi ngày thay nước lọc giúp tăng tiết nước bọt, chống tình trạng khô miệng.Chữa hôi miệng với đinh hươngTheo Đông Y, đinh hương vừa có thể chữa bệnh dạ dày, rối loạn tiêu hóa, giảm đau bụng mà còn dùng trong điều trị hôi miệng, giúp hơi thở thơm tự nhiên.Ngâm đinh hương trong nước cho đến khi mềm, nhai 2 đến 3 miếng trong khoảng 5 phút để tinh dầu của đinh hương thấm đều, nhổ bỏ bã và súc miệng lại với nước. Nhai đều đặn mỗi ngày để hết hôi miệng.Làm gì để phòng tránh bệnh hôi miệng?Vệ sinh răng miệng đúng cáchMỗi ngày bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần, tốt nhất là nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút, mỗi lần không quá 3 phút. Cần phải đánh răng kỹ và sạch sẽ để loại bỏ các mảng bám và thức ăn thừa, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Sau khoảng 2 đến 3 tháng sử dụng bàn chải, bạn cần phải thay bàn chải khác để đảm bảo vệ sinh và tránh hôi miệng. Bạn cũng cần kết hợp dùng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng,... để làm sạch khoang miệng.Uống nhiều nước, súc miệng bằng nước muối Với những người bị hôi miệng tạm thời do đồ ăn, nước uống gây ra, bạn có thể chữa hôi miệng bằng cách uống nước sau khi ăn. Ngoài ra bạn cũng có thể súc miệng bằng nước muối để tăng hiệu quả.Vậy tại sao không dùng nước súc miệng? Có thể bạn chưa biết trong nước súc miệng có chứa thành phần cồn, nó sẽ khiến cho miệng bạn bị khô, giảm tiết nước bọt. Nước bọt là chất khử trùng tự nhiên, nếu thiếu nước bọt, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhiều hơn và khiến cho hôi miệng của bạn trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, hãy nên thường xuyên dùng nước lọc để súc miệng.Hạn chế thực phẩm nặng mùiNhững loại thức ăn có nhiều tinh dầu như tỏi, hành, các thực phẩm giàu chất béo, đường sẽ để lại mùi hôi rất lâu trong miệng. Để hạn chế hơi thở có mùi, bạn cần hạn chế tối đa các thực phẩm này. Nếu có sử dụng, cần phải vệ sinh thật kỹ sau khi ăn các loại thức ăn có mùi hoặc để lại mùi trong miệng.Những cách chữa hôi miệng trên đây bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà, chỉ nên áp dụng cho hơi thở có mùi nguyên nhân không phải do bệnh lý. Nếu hôi miệng do bệnh lý thì cần điều trị khỏi bệnh mới có thể chấm dứt được mùi hôi của miệng.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Có nên dùng bàn chải điện không? Ưu và nhược điểm khi dùng

Có nên dùng bàn chải điện không? Ưu và nhược điểm khi dùng

Hiện nay, bàn chải điện là thiết bị chăm sóc răng miệng khá phổ biến được sử dụng thay thế cho bàn chải thường. Vậy có nên dùng bàn chải điện không? Những ai nên sử dụng? Hãy để Chuyên Gia Răng Miệng giải đáp giúp bạn nhé!Bàn chải điện là gì?Lần đầu tiên được sản xuất tại Mỹ vào năm 1938, bàn chải điện tạo ra những chuyển động nhanh, tự động ở đầu bàn chải, giúp loại bỏ những mảng bám trên răng hay thức ăn thừa ở răng, từ đó cải thiện sức khỏe của nướu.Nhờ khả năng rung và xoay của lông bàn chải, các mảng bám hình thành trên bề mặt răng, đường viền nướu sẽ được lấy ra dễ dàng. Chuyển động rung còn tạo ra các bọt nước siêu nhỏ để lấy đi thức ăn thừa mắc ở kẽ răng. Toàn bộ quá trình vệ sinh diễn ra tự động, bạn không phải tốn nhiều công sức mà hiệu quả làm sạch răng gấp 10 lần so với bàn chải thông thường. Từ đó giúp làm trắng và làm sạch răng kỹ càng hơn.Có nên dùng bàn chải điện không?Theo các chuyên gia nha khoa, bạn nên dùng bàn chải điện thay bàn chải đánh răng thông thường vì nó mang lại rất nhiều lợi ích trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng hơn:Loại bỏ mảng bám tốt, ngăn ngừa vôi răng hình thànhBàn chải hoạt động bằng cách sử dụng sóng âm để tạo ra chuyển động rung hoặc xoay, giúp loại bỏ các mảng bám, thức ăn thừa tích tụ trên răng và dưới nướu.Bảo vệ nướu, giúp nướu chắc khỏe hơnĐánh răng bằng bàn chải điện đúng cách sẽ không làm tổn hại đến nướu và men răng. Giúp nướu luôn chắc khỏe và ngăn ngừa tụt lợi chân răng hiệu quả.Làm trắng răng sau vài lần sử dụngSau vài lần đánh răng bằng chế độ đánh bóng và làm trắng, bạn sẽ nhận thấy răng trở nên trắng sáng hơn. Việc loại bỏ mảng bám tối đa còn giúp cho răng không bị bám màu ố vàng do đồ ăn, đồ uống.Đảm bảo thời gian đánh răngĐa số các loại bàn chải điện đều tích hợp bộ đếm thời gian. Điều này giúp bạn đánh răng đủ 2 phút như khuyến cáo.So sánh bàn chải điện và bàn chải thường Để biết được có nên dùng bàn chải điện không? hay thay thế hoàn toàn bàn chải thường, bạn có thể tham khảo bảng so sánh giữa hai sản phẩm dưới đây: Bàn chải điệnBàn chải thườngCách thức hoạt độngSở hữu đầu xoay hoặc tần số rung phù hợp để làm sạch răng.Hoạt động bằng cách sử dụng chuyển động tay để đánh răngCông nghệÁp dụng công nghệ điện tử để tạo ra các chuyển động nhịp nhàng khi đánh răng.Không sử dụng công nghệ nào.Hiệu quảCho hiệu quả làm sạch cao hơn vì tạo ra được nhiều chuyển động hơn.Hiệu quả làm sạch chỉ ở mức trung bình.Thời gianGiúp tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng hiệu quả vì bàn chải tự tạo ra các chuyển động khi ở trong khoang miệng.Cần đến sự hoạt động nhịp nhàng của tay trong quá trình đánh răng nên tiêu tốn thời gian nhiều hơn.Những ai nên dùng bàn chải điệnNhững người có nhiều mảng bámViệc tích tụ và hình thành các mảng bám rất nhanh chóng. Nếu không được làm sạch, mảng bám sẽ trở thành vôi răng bám chặt vào răng, trên bề mặt nhai hoặc dọc theo viền nướu.Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng… Do đó, những người có nhiều mảng bám trên răng nên sử dụng bàn chải điện để tăng cường hiệu quả làm sạch răng hơn.Những người niềng răngNgười niềng răng, chỉnh nha là đối tượng được bác sĩ khuyên nên sử dụng bàn chải điện để làm sạch các mảng bám một cách tốt hơn. Vì khi niềng răng, thức ăn thừa rất dễ kẹt ở xung quanh mắc cài, dây cung… và bàn chải thường khó làm sạch hết được. Nếu để tích tụ lâu ngày sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng đến thời gian và kết quả niềng răng.Sử dụng bàn chải điện với công nghệ sóng âm sẽ dễ tác động và làm tan rã các mảng bám, thức ăn thừa… giữ cho răng nướu và mắc cài luôn sạch khỏe.Những người bọc răng sứGiống như niềng răng, răng sứ cũng cần có chăm sóc đặc biệt. Bởi các mảng bám thức ăn rất dễ sót lại ở chân răng và viền nướu của người đang bọc răng sứ.Bàn chải thường chỉ lướt nhẹ qua mà không thể làm sạch hết thức ăn. Nhưng bàn chải điện có đầu lông mảnh, độ rung vừa phải có thể vệ sinh được bề mặt và phần chân răng một cách sạch sẽ.Những người lười đánh răngNhiều người có thói quen đánh răng một cách hời hợt, dùng lực tay quá nhẹ/quá mạnh, không đánh đủ 2 phút… Dẫn tới hiệu quả làm sạch răng miệng không cao.Bàn chải điện với chế độ rung phù hợp, nhiều chế độ chải, tự động nhắc nhở thời gian chuyển vùng đánh răng và ngắt hoạt động khi đã đủ 2 phút, giúp việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin cần thiết cho bạn về câu hỏi có nên dùng bàn chải điện không. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết được hiệu quả khi dùng bàn chải điện. THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
12 cách giảm ê buốt răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

12 cách giảm ê buốt răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Tình trạng ê buốt răng khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn mỗi khi ăn uống. Nếu không khắc phục thì nó có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng. Vậy có những cách giảm ê buốt nào hiệu quả? Hãy cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN đi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!Ê buốt răng là gì?Ê buốt răng là tình trạng răng ê, nhức, khó chịu khi tiếp xúc với những yếu tố kích thích như: nóng, lạnh, chua, ngọt,… Tình trạng này sẽ xảy ra khi lớp men bảo vệ răng bị mài mòn, làm lộ ra ngà răng và các dây thần kinh.Các nguyên nhân gây ra ê buốt răngViệc chăm sóc răng miệng đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ê buốt răng. Trước khi tìm hiểu về cách giảm ê buốt răng tại nhà, bạn cần hiểu rõ những nguyên nhân gây ra tình trạng này.Đánh răng sai cách: Thói quen đánh răng quá mạnh, sử dụng bàn chải cứng, đánh răng nhiều lần trong ngày có thể gây ra mòn men răng, khiến cho răng trở nên nhạy cảm và ê buốt.Sử dụng không đúng nước súc miệng trong thời gian dài: Một số loại nước súc miệng chứa axit, khi sử dụng hàng ngày có thể khiến cho răng cảm thấy bị ê buốt và men răng bị tổn thương.Thói quen nghiến răng: Nghiến răng một cách vô thức khi thức hoặc đang ngủ làm cho men răng bị mòn dần, gây ra tình trạng ê buốt.Ăn thực phẩm có tính axit: Các thực phẩm có tính axit như ngũ cốc, đường, soda và các đồ uống ngọt khác gây hại cho men răng, dẫn đến ê buốt răng.12 cách giảm ê buốt răng tại nhà đơn giản mà hiệu quảTrà XanhTrà xanh là một loại thức uống không chỉ thơm ngon và bổ dưỡng mà còn có lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Trà xanh chứa các hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm giúp làm giảm ê buốt răng khi tiếp xúc với thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt. Để tận dụng công dụng của trà xanh hãy súc miệng với trà xanh trong ít nhất 30 giây, 2 lần mỗi ngày. Việc sử dụng trà xanh sẽ giúp làm chắc răng và giảm viêm nướu, từ đó giảm ê buốt răng hiệu quả. Giảm ê buốt răng bằng lá bàng nonTrong lá bàng có chứa nhiều thành phần như Tercatin, Saponin, Flavonoid,… có tác dụng diệt khuẩn và kháng viêm cực tốt. Vì vậy, chúng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây ra sâu răng, viêm nha chu, hạn chế nguy cơ làm răng nhạy cảm hơn.Ngoài ra lá bàng cũng giúp bảo vệ men răng và mô mềm trong khoang miệng. Cách thực hiện đơn giản như sau:Bước 1: Cần chuẩn bị từ 3 đến 4 là bàng non tươi, không bị sâu rồi rửa sạch, ngâm trong nước muối khoảng 15 phút để tiệt trùng. Sau đó vớt ra rổ cho ráo nước.Bước 2: Thái nhỏ lá bàng, xay nhuyễn cùng với ít muối ăn và cốc nước ấm.Bước 3: Tiếp theo vắt hỗn hợp này để lấy phần nước cốt. Sử dụng chúng đều đặn 2 đến 3 lần mỗi ngày, mỗi lần súc miệng từ 1 đến 2 phút là được.Kem đánh răng nước súc miệng chuyên dụngSản phẩm chăm sóc răng ê buốt chuyên biệt giúp làm sạch răng mà còn chứa các các chất giúp bảo vệ phần ngà răng và cả nướu răng, giúp giảm ê buốt răng.Chải răng nhẹ nhàng trong ít nhất khoảng 2 phút và ít nhất 2 lần mỗi ngày. Ngoài ra, hãy chú ý đến việc lựa chọn bàn chải răng mềm để tránh gây tổn thương đến lớp men răng nhạy cảm.Mật ong giảm ê buốt răng hiệu quảBạn có thể áp dụng cách giảm ê buốt răng bằng mật ong. Nguyên liệu có tính chất sát khuẩn mạnh nên giúp tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng, tiêu sưng, giảm đau. Đồng thời giảm kích ứng và ê buốt răng. Cách thực hiện cụ thể bao gồm:Bước 1: Đầu tiên hãy hòa 1 thìa mật ong vào một cốc nước ấm, khuấy đều đến khi mật ong tan hết.Bước 2: Sau đó sử dụng dung dịch trên ngậm và súc miệng khoảng 2 đến 3 phút là cảm giác ê buốt ban đầu sẽ từ từ biến mất. Cuối cùng súc lại bằng nước sạch để đường mật ong không còn lưu lại, tránh sâu răng.Nước MuốiNước muối là một cách trị ê buốt răng tại nhà đơn giản mà còn hiệu quả. Nước muối có tính chất sát khuẩn cao, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong miệng. Bạn chỉ cần pha một muỗng cà phê muối vào một ly nước ấm, khuấy đều và súc miệng bằng dung dịch này mỗi ngày 1 đến 2 lần. Việc sử dụng nước muối giúp làm sạch răng và nướu, từ đó giúp giảm tình trạng răng ê buốt hiệu quả.Đinh HươngĐinh hương là một chất kháng khuẩn mạnh, có khả năng làm giảm ê buốt răng và giảm đau. Bạn hãy trộn đinh hương với dầu oliu theo tỉ lệ 1:2, sau đó đắp hỗn hợp này lên răng trong khoảng 10 phút rồi súc miệng sạch lại với nước. Thực hiện phương pháp này 2 đến 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả. Đinh hương không chỉ giúp giảm cảm giác ê buốt mà còn mang lại cho bạn hơi thở thơm mát tự nhiên.Giảm ê buốt răng bằng tỏiTỏi là loại thực phẩm có tính kháng khuẩn cao và khả năng giảm viêm hiệu quả. Bạn cần bóc tỏi và giã nát với một ít muối, sau đó đắp lên phần răng trong khoảng 10 phút. Bạn có thể thực hiện cách này nhiều lần trong ngày để giảm ê buốt răng một cách hiệu quả.Nhai lá ổi giúp giảm ê buốt răngNhai lá ổi hoặc bạn cũng có thể sử dụng các loại gel bôi có tinh chất lá ổi để bôi lên răng. Đây là cách giúp cho răng giảm đau và ê buốt hiệu quả. Trong lá ổi có chứa flavonoid giúp giảm đau, chống viêm rất tốt và nhờ đó có thể hạn chế tình trạng ê buốt, đau nhức răng.Không đánh răng quá mạnhNhiều người cho rằng, đánh răng mạnh là cách để loại bỏ mảng bám trên răng nhưng điều này là hoàn toàn sai. Việc bạn đánh răng quá mạnh chính là nguyên nhân gây ra bào mòn men răng và ê buốt răng. Cho nên, bạn nên loại bỏ thói quen này. Thay vì thế hay sử dụng bàn chải lông mềm và đánh răng nhẹ nhàng.Tránh các thực phẩm gây ê buốt răng (đồ ăn, thức uống quá nóng hoặc quá lạnh)Người có răng nhạy cảm cần tránh các thức ăn và đồ uống có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Nước đá có thể là vấn đề đối với răng nhạy cảm do đó bạn không nên uống nước đá và nhai đá. Ăn kem lạnh và có đường cũng khiến cho răng càng nhạy cảm hơn. Uống cà phê nóng cũng có thể khiến cho răng bị đau, đặc biệt cà phê có chưa nhiều đường càng khiến răng dễ bị hư hại hơn.Hạn chế các thực phẩm nhiều đườngĂn quá nhiều đường sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển. Vi khuẩn sẽ tích tụ và tạo ra axit lactic, chất này có khả năng làm mòn men răng, gây đau răng và làm trầm trọng tình trạng ê buốt răng. Thức ăn quá ngọt và dính cũng sẽ kích thích các dây thần kinh và gây ra các cơn đau.Hạn chế thực phẩm có chứa nhiều axitThực phẩm và đồ uống có tính axit cao sẽ làm mòn men răng, khiến cho răng dễ bị ê buốt răng và sâu. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm cho viền nướu bị tụt, làm lộ ra các dây thần kinh. Nước ngọt có gas, các loại nước ép trái cây,... đều giàu tính axit. Các món ăn nhiều giấm cũng nhiều axit. Bạn nên súc miệng bằng nước sau khi ăn hoặc uống thực phẩm có tính axit cao.Những lưu ý khi trị răng ê buốt răng tại nhàKhi thực hiện các phương pháp giảm ê buốt răng tại nhà, bạn cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn:Sử dụng đúng liều lượng và phương phápKhi áp dụng các phương pháp giảm ê buốt răng tại nhà, hãy tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng được ghi trong hướng dẫn hoặc từ các nguồn đáng tin cậy. Đừng sử dụng quá nhiều hoặc quá ít, vì có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng.Kiên trì và đều đặnĐể đạt hiệu quả, hãy thực hiện các phương pháp này đều đặn và kiên trì. Không nên bỏ sót và lười biếng trong việc thực hiện chăm sóc răng miệng.Tránh thức ăn và đồ uống gây kích ứng cho răngTrong quá trình chữa trị, hạn chế việc tiếp xúc với thức ăn và đồ uống gây ra kích ứng như nước đá hay đồ ăn chua.Chú ý vệ sinh răng miệngBên cạnh đó hãy duy trì vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng cách đánh răng, sử dụng bàn chải điện, và súc miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng răng ê buốt.Nếu tình trạng ê buốt không iảm đi sau một khoảng thời gian dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đến thăm bác sĩ nha khoa để kiểm tra và có phương án điều trị kịp thời. Chúng tôi hy vọng những phương pháp giúp giảm ê buốt răng tại nhà và các lưu ý trên sẽ giúp bạn giảm bớt được cảm giác ê buốt và đau răng một cách hiệu quả và an toàn. THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm