Cao răng có tự rơi ra được không? Cách loại bỏ cao răng triệt để

Cao răng là những mảng bám màu vàng nhạt tích tụ ở thân răng, chân răng và cả sâu bên dưới nướu. Cao răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Nhiều người đặt ra câu hỏi cao răng tự rơi ra được không? Hãy cùng KAIYEN tìm hiểu câu trả lời qua thông tin trong bài viết sau.

Cao răng có tự rơi ra được không?

Cao răng là gì?

Trước khi tìm hiểu cao răng tự rơi ra không, cùng KAIYEN tìm hiểu sơ lược những thông tin về cao răng. Cao răng hay còn được biết đến với tên gọi là vôi răng. Đây là những mảng cứng xuất hiện chủ yếu ở chân răng. Những mảng bám này được tạo nên bởi thức ăn còn sót lại trên răng.

Khi thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng không được làm sạch, vi khuẩn sẽ tích tụ và phát triển mạnh trên bề mặt răng. Lượng vi khuẩn tăng lên sẽ hình thành mảng bám. Lâu dần, các mảng bám này sẽ bị vôi hóa bởi muối vô cơ trong nước bọt. Từ đó, cao răng được hình thành.

Lớp cao răng này theo thời gian sẽ trở nên dày hơn và bám chặt vào chân răng hoặc sâu dưới nướu. Do đó, người dùng khó có thể làm sạch chúng bằng các phương pháp vệ sinh răng miệng thông thường.

Tác hại của vôi răng

Cao răng tự rơi ra không được và cao răng có thể không gây hại gì cho răng nhưng về lâu dài sẽ xuất hiện nhiều vấn đề về răng miệng như sau:

  • Cao răng có màu gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày.
  • Cao răng gây hôi miệng khiến người đối diện cảm thấy khó chịu.

Cao răng gây hôi miệng

Cao răng gây hôi miệng

  • Vi khuẩn trong mảng bám cao răng sẽ tấn công nướu, gây viêm nướu, nghiêm trọng hơn là viêm nha chu, làm tổn thương các mô xung quanh răng.
  • Nếu nướu và dây chằng bị suy yếu, không còn khả năng nâng đỡ răng, răng sẽ dần lung lay và rụng.
  • Cao răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh về niêm mạc miệng, viêm họng, lở loét,…

Lấy cao răng có tốt không?

Lấy cao răng là một thủ thuật nha khoa rất đơn giản, bằng cách sử dụng độ rung của sóng siêu âm, mảng bám được loại bỏ khỏi răng. Với câu hỏi cao răng tự rơi ra không, lấy cao răng có tốt không thì lấy cao răng mang lại cho bệnh nhân hàm răng và nướu chắc khỏe, hơi thở thơm mát, nụ cười tự tin hơn trong cuộc sống và giao tiếp. Bên cạnh đó, lấy cao răng còn giúp ngăn ngừa viêm nướu, viêm nha chu hiệu quả.

Hiện nay, bằng việc áp dụng máy móc và kỹ thuật hiện đại, việc lấy cao răng không gây đau nhức cho khách hàng. Chia tỷ lệ bằng rung siêu âm làm giảm độ nhạy và tiết kiệm thời gian hơn. 

Nhiều người cho rằng lấy cao răng là cạo men răng, làm mất đi lớp men quý giá, điều này là hoàn toàn sai lầm. Lấy cao răng rất có lợi cho sức khỏe răng miệng và hầu như không gây hại.

Lấy cao răng làm sạch mảng bám

Lấy cao răng làm sạch mảng bám

Cao răng tự rơi ra được không?

Nhiều người thắc mắc cao răng tự rơi ra không? Cao răng khác với mảng bám bình thường. Nếu như mảng bám thường khá mềm và có thể dễ dàng làm sạch bằng bàn chải, nước súc miệng, chỉ nha khoa,… thì cao răng lại khó tự rơi ra do khá đặc và bám rất chắc trên răng.

Ngoài ra, đánh răng không thể loại bỏ hoàn toàn cao răng. Chỉ tại nha khoa, nơi đây có đầy đủ trang thiết bị cần thiết mới có thể loại bỏ cao răng một cách triệt để và an toàn, không gây chảy máu nướu hay ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Khi nào nên cạo vôi răng?

Như vậy, cao răng tự rơi ra gần như là điều không thể, kể cả với những trường hợp cao răng mềm, mới hình thành thì cũng cần có sự tác động của các dụng cụ như bàn chải đánh răng, nước súc miệng,…Do đó, nếu bị cao răng thì cần phải lấy cao răng đúng lúc để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc cạo vôi răng nên được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần tại nha khoa. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này có thể diễn ra sớm hơn hoặc muộn hơn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng cũng như cách chăm sóc răng miệng hàng ngày của từng cá nhân.

Lấy cao răng định kỳ

Lấy cao răng định kỳ

Khi cao răng đã được làm sạch, mảng bám và vi khuẩn không còn thì răng miệng sẽ được bảo vệ, các bệnh lý như hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu cũng được hạn chế tối đa. Cạo vôi răng cũng có thể coi là một giải pháp điều trị cho những trường hợp mô nướu bị nhiễm trùng, có trường hợp chỉ cần thêm kháng sinh là có thể khắc phục hoàn toàn bệnh.

Xem thêm: 

Bật mí các cách làm sạch mảng bám trên răng siêu hiệu quả

Quy trình lấy cao răng chuẩn gồm mấy bước? Thực hiện thế nào?

Những lưu ý sau khi cạo vôi răng cần thực hiện

Sau khi tìm hiểu cao răng tự rơi ra không và thực hiện loại bỏ cao răng, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm có chứa các yếu tố kích thích hoặc axit.

1. Thực phẩm cần tránh sử dụng sau khi loại bỏ cao răng

  • Hạn chế ăn đồ quá nóng, quá lạnh, quá cay: Ngay sau khi hoàn tất quá trình lấy cao răng, bạn hãy hạn chế ăn kem, nước đá, đồ lẩu, mì cay, đá bào, đồ uống lạnh…
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn nhiều đường, tinh bột: Bánh kẹo ngọt, nước uống có ga, đồ ăn chứa nhiều đường nên hạn chế sau khi lấy cao răng.
  • Kiêng ăn thực phẩm có tính axit mạnh: Bưởi, cam, chanh, cà phê, rượu, bia, giấm, nước chấm… là những đồ ăn, thức uống bạn nên kiêng sau khi lấy cao răng. Răng lúc này còn rất yếu, axit sẽ dễ làm hỏng răng.

Kiêng ăn đồ ngọt để giảm cao răng

Kiêng ăn đồ ngọt để giảm cao răng

2. Cách chăm sóc răng miệng chi tiết sau khi lấy cao răng

Ngoài vấn đề cao răng tự rơi ra không và những lưu ý sau khi lấy cao răng về chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần biết cách chăm sóc răng miệng. Theo lời khuyên của các chuyên gia về răng miệng, cụ thể:

  • Bạn nên đánh răng thường xuyên 2-3 lần/ngày vào thời điểm sau mỗi bữa ăn để loại bỏ hết mảng bám trên răng.
  • Chải răng nhẹ nhàng, đúng cách, bạn nên chải răng theo hướng vòng tròn hoặc chiều dọc theo thứ tự từ răng cửa đến răng hàm rồi đến mặt trong của răng.
  • Nên chọn bàn chải đánh răng có lông mềm để sử dụng
  • Sử dụng chỉ nha khoa thay vì tăm xỉa răng để loại bỏ các hạt thức ăn bị mắc kẹt giữa các kẽ răng.
  • Bạn có thể súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để khoang miệng chắc khỏe hơn.
  • Nên thường xuyên khám răng, định kỳ từ 3-6 tháng/lần.

Lấy cao răng hiệu quả tại Nha khoa Kaiyen

Sau khi tìm hiểu cao răng tự rơi ra không, địa chỉ lấy cao răng uy tín là thắc mắc của nhiều khách hàng. “Lấy cao răng rất đơn giản, bạn có thể lấy ở bất cứ đâu”, quan điểm này chỉ đúng một nửa.

Mặc dù các cơ sở nha khoa đều có dịch vụ lấy cao răng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn đúng đơn vị nha khoa uy tín, bạn sẽ yên tâm về chất lượng dịch vụ, chăm sóc, thăm khám và tư vấn nhiệt tình…

Nha khoa Kaiyen

Tự tin là một trong những cơ sở nha khoa uy tín tại TP. Hồ Chí Minh, Nha khoa KAIYEN đã thực hiện hàng nghìn ca lấy cao răng thành công cho khách hàng. KAIYEN quy tụ đội ngũ bác sĩ, y tá có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sẽ đồng hành cùng khách hàng trên hành trình bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Về công nghệ lấy cao răng, bên cạnh các phương pháp truyền thống, Nha khoa Quốc tế KAIYEN không ngừng nghiên cứu, cập nhật các thiết bị tiên tiến để hỗ trợ quá trình lấy cao răng nhanh chóng và hiệu quả.

Bạn vẫn có thể trải nghiệm dịch vụ lấy cao răng bằng máy siêu âm hiện đại, kèm theo thăm khám sức khỏe răng miệng tổng quát và đánh bóng răng. Quy trình 5 bước tiêu chuẩn được tuân thủ nghiêm ngặt trong bất kỳ quy trình lấy cao răng nào tại KAIYEN.

Trên đây là một số thông tin Nha khoa KAIYEN muốn chia sẻ đến bạn về vấn đề cao răng tự rơi ra không? Hi vọng thông qua bài chia sẻ này sẽ giúp bạn thay đổi cách chăm sóc răng miệng của mình theo hướng tích cực hơn. Và nhớ đến nha sĩ lấy cao răng định kỳ 3-6 tháng/lần để giữ gìn hàm răng khỏe mạnh nhé!

Đặt lịch hẹn

THÔNG TIN CỦA QUÝ KHÁCH SẼ ĐƯỢC BẢO MẬT
Bài trước Bài sau

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chân răng bị vàng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Chân răng bị vàng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Chân răng bị vàng là một vấn đề thường gặp khiến cho nhiều người mất tự tin khi giao tiếp. Vàng răng còn có thể tiềm ẩn các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, cần tìm ra các yếu tố gây ra vàng răng để có cách khắc phục.Nguyên nhân nào khiến chân răng bị vàng?Chân răng bị vàng là tình trạng bề mặt răng hoặc xung quanh cổ chân răng bị xỉn màu, ố vàng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có thể gây ra các tác hại xấu tới sức khỏe răng miệng. Tình trạng chân răng bị vàng khá phổ biến, có thể ở cả người lớn và trẻ nhỏ, do nhiều nguyên nhân khác nhau như:Mảng bám, cao răngSau khi ăn, thức ăn không được làm sạch, việc vệ sinh răng miệng không tốt, sẽ dẫn tới các mảng bám thức ăn tích tụ trên răng, đặc biệt là quanh cổ chân răng. Các mảng bám có màu vàng nhạt tới vàng đậm. Lâu ngày sẽ bị vôi hóa thành cao răng bám cứng vào răng và có màu nâu vàng hoặc nâu đen.Sâu răng nhẹChân răng bị vàng có thể là do răng chớm sâu, có những xoang sâu nhỏ, tích tụ các mảng bám và vi khuẩn, khiến cho răng bị đổi màu sang màu vàng hoặc xám.Do thực phẩmThói quen ăn uống các loại thực phẩm đậm màu như trà, café,… cũng là nguyên nhân khiến cho răng bị vàng, không còn trắng đẹpBị nhiễm kháng sinhMột số trường hợp răng bị nhiễm màu do sử dụng kháng sinh từ nhỏ, khiến cho răng có màu vàng, không được trắng sáng.Đánh răng ngay sau khi ănMặc dù đánh răng là điều cần thiết và tốt cho răng miệng, tuy nhiên thời điểm đánh răng cũng rất quan trọng. Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, việc này khiến cho chân răng dễ bị ố vàng. Vì thức ăn và đồ uống có tính axit có thể làm suy yếu men răng. Ngoài ra, sau khi ăn, độ pH trong miệng giảm, độ axit tăng lên khá mạnh. Khi này, việc đánh răng ngay chẳng khác nào giúp axit thâm nhập vào bên trong răng nhanh hơn, làm tăng nguy cơ gây mòn và ố vàng răng. Tốt nhất là đợi khoảng 30 đến 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng.Thời gian đánh răng ítĐánh răng quá nhanh khiến cho dưỡng chất trong kem đánh răng không thể phát huy tác dụng kịp thời. Vi khuẩn không được loại bỏ hoàn toàn mà vẫn còn bám vào miệng và kẽ răng dẫn đến tình trạng răng ố vàng, hôi miệng.Thời gian đánh răng hợp lý tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người. Thời gian đánh răng trung bình nên là 2 - 3 phút, trong thời gian này cần phải đánh răng cẩn thận và nhẹ nhàng để đảm bảo răng được làm sạch hoàn toàn. Đánh răng qua loa sẽ khiến cho răng không được sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công gây ra sâu răng, ố vàng chân răng hoặc nhiều bệnh lý răng miệng khác.Quên chải mặt trong của răngNhiều người thường quên đánh mặt trong của răng. Việc này khiến cho các mảng bám không được làm sạch, lưu lại trên răng và gây ra các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm lợi, hôi miệng, dẫn đến vàng răng. Vệ sinh cẩn thận cả mặt trong, mặt ngoài của răng, bề mặt khớp cắn là điều quan trọng để hạn chế các vấn đề răng miệng.Sử dụng nước súc miệng có độ axit caoCác sản phẩm nước súc miệng hiện nay có hàm lượng axit rất cao. Nếu bạn sử dụng các loại nước súc miệng này thường xuyên để giữ hơi thở thơm tho thì có nguy cơ men răng bị bào mòn do axit, làm tăng nguy cơ tình trạng chân răng bị vàng.Ngủ mở miệngKhô miệng có thể gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng, vì vậy luôn cần nước bọt để cân bằng độ pH trong miệng. Nhờ sự kết hợp của các enzym, khoáng chất và các hợp chất oxy, nước bọt có thể làm giảm axit gây mòn men răng. Nuốt nước bọt cũng là một cách để làm sạch răng miệng, ngăn ngừa các vết ố bám trên men răng. Tuy nhiên, thói quen thở bằng miệng và há miệng khi ngủ khiến cho khoang miệng bị khô, làm tăng nguy cơ răng ngả vàng, làm men răng yếu đi và thúc đẩy quá trình ố vàng chân răng.Cách khắc phục tình trạng chân răng bị vàngViệc khắc phục chân răng bị vàng hiệu quả thì phải tìm được nguyên nhân gây ra. Cách có thể làm trắng chân răng bị vàng nhanh chóng và hiệu quả là nên đến nha khoa thăm khám tình trạng răng miệng cụ thể để được khắc phục bằng các kỹ thuật nha khoa.Lấy cao răng để loại bỏ các mảng bám ố vàngĐa số các trường hợp chân răng bị vàng ở người lớn và trẻ nhỏ đều là do mảng bám, cao răng tích tụ trên răng. Chế độ vệ sinh răng miệng không tốt, không đúng cách dẫn tới các mảng bám tích tụ trên răng ngày càng khó làm sạch hơn. Nếu không loại bỏ cao răng, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.Bác sỹ sẽ tiến hành cạo vôi răng để loại bỏ các mảng bám, cao răng cứng chắc bám trên răng bằng dụng cụ chuyên dụng. Sau khi loại bỏ sạch sẽ, răng được đánh bóng giúp hạn chế việc tích tụ các mảng bám, giúp răng trắng sáng trở lại.Chữa sâu răng và trám răng thẩm mỹỞ giai đoạn chớm sâu, phần men răng bên ngoài bị vi khuẩn tấn công gây ra sâu răng. Giải pháp hiệu quả lúc là điều trị sâu răng và trám răng.Bác sỹ sẽ làm sạch răng, loại bỏ các vi khuẩn ở các lỗ sâu, sau đó tiến hành trám răng để bít kín lỗ sâu. Với trường hợp sâu răng nhẹ, chân răng bị vàng mà chưa có lỗ sâu, bác sỹ cũng sẽ tiến hành trám răng phòng ngừa để bảo vệ răng, tránh vi khuẩn tấn công gây ra sâu răng thêm, đồng thời giúp răng trắng đẹp và thẩm mỹ hơn.Khắc phục chân răng bị vàng do nhiễm màuKhông ít trường hợp có chân răng bị vàng là do việc ăn uống làm cho răng xuống màu hoặc răng bị ố vàng do nhiễm kháng sinh. Với các trường hợp này, để làm trắng răng trở lại, bạn có thể thực hiện tẩy trắng răng. Nếu răng bị vàng do nhiễm kháng sinh nặng không thể thực hiện tẩy trắng răng, bọc răng sứ hoặc làm mặt dán sứ Veneer là giải pháp hiệu quả hơn, giúp mang lại hàm răng trắng sáng và thẩm mỹ.Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu được nguyên nhân khiến cho chân răng bị vàng. Từ đó loại bỏ các thói quen xấu, chăm sóc răng miệng đúng cách hơn.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Lời khuyên của bác sĩ

Sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Lời khuyên của bác sĩ

Sau khi vượt cạn thành công, nhiều chị em thường thực hiện kiêng cữ nhiều điều trong đo có việc đánh răng. Vậy sau sinh bao lâu thì được đánh răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng không? Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN sẽ tư vấn câu hỏi này trong bài viết dưới đây. Những vấn đề răng miệng mẹ sau sinh có thể mắc phảiSau sinh bao lâu thì được đánh răng vừa là thắc mắc vừa là lưu ý cho các bà mẹ sau quá trình vượt cạn nhằm tránh gặp các vấn đề về răng miệng vốn không kém phần quan trọng. Bởi vì không ít mẹ sau sinh nghe theo lời khuyên từ các bà, các mẹ rằng không nên đánh răng sau khi sinh.Trên thực tế, việc kiêng cữ không đúng cách kết hợp cùng một số yếu tố như nội tiết tố thay đổi, sau sinh cơ thể có sự thiếu hụt về hàm lượng các dưỡng chất như canxi, sắt, kẽm,... làm tăng nguy cơ các bà mẹ phải đối diện với các vấn đề về răng miệng. Có thể gặp phải một số bệnh lý sau: Chảy máu chân răng;Cảm giác ê buốt răng;Sâu răng;Viêm lợi, viêm nha chu, viêm quanh răng;...Nguyên nhân gây ra các vấn đề răng miệng sau sinhSau sinh bao lâu thì được đánh răng? Đây là thắc mắc của nhiều bà mẹ và thường nhận được câu trả lời là phải kiêng đánh răng trong tháng ở cữ đầu tiên vì sợ làm cho răng yếu đi, gây ra ê buốt hoặc gặp nhiều vấn đề về răng miệng cần sự can thiệp của bác sĩ nha khoa. Nhưng thực tế việc này không hề đúng bởi vì việc kiêng đánh răng, tắm rửa sẽ làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh lý về răng miệng, nhiễm trùng ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé. Những vấn đề về răng miệng mà nhiều bà mẹ hay gặp sau khi sinh như ê buốt, chảy máu chân răng, viêm, sưng nướu, tệ hơn nữa là gây mất răng mà nguyên nhân gây ra không phải do các mẹ đánh răng quá sớm sau khi sinh mà là do các nguyên nhân sau đây:Thay đổi nội tiết tố sau khi sinh.Không bổ sung đủ dinh dưỡng, thiếu hụt khoáng chất trong giai đoạn thai kỳ như canxi, sắt,...Nhiều mẹ bị nghén trong giai thai đoạn thai kỳ gây ra buồn nôn thường xuyên nhưng lại không đảm bảo việc vệ sinh răng miệng sau mỗi lần nôn ói.Sau khi sinh, nhiều mẹ tẩm bổ nhiều nên ăn uống liên tục bất kể giờ giấc mà lại không chú ý vệ sinh răng miệng sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển trong khoang miệng nhiều hơn và răng ngày càng yếu đi.Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?Theo quan điểm của ông bà ta ngày xưa thì phụ nữ sau khi sinh nên kiêng đánh răng từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không cần thiết và không nên làm theo.Phụ nữ sau khi sinh từ 3 đến 5 ngày, khi này răng đã bắt đầu hồi phục và ổn định thì bà mẹ có thể vệ sinh và chăm sóc răng miệng hàng ngày. Tuy nhiên, cần phải vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương đến răng và nướu.Đối với các bữa ăn phụ thì sau khi ăn, các mẹ nên súc miệng và sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ sạch thức ăn còn bám ở kẽ răng.Những lỗi sai thường gặp khi đánh răngNhiều bà mẹ sau sinh tuy không kiêng cữ việc đánh răng nhưng lại mắc nhiều lỗi khi đánh răng, vô tình làm cho răng ngày càng yếu đi và mắc thêm nhiều bệnh về răng miệng, các sai lầm như:Chọn sai bàn chảiViệc lựa chọn bàn chải đánh răng là một việc quan trọng, bàn chải đánh răng giúp loại bỏ thức ăn, vi khuẩn, các mảng bám trên răng giúp răng của bà mẹ sạch hơn. Mảng bám nếu không được loại bỏ hoàn toàn sẽ là tác nhân gây ra các bệnh răng miệng. Nhiều người lầm tưởng bàn chải cứng thì dễ dàng loại bỏ được các mảng bám hơn, tuy nhiên lông bàn chải cứng sẽ làm bào mòn răng, viêm lợi, chảy máu chân răng, ảnh hưởng đến cấu trúc của răng.Sử dụng bàn chải quá lâuTheo các bác sĩ nha khoa thì bàn chải nên thay sau khoanrg 3 tháng sử dụng, tuy nhiên nhiều người thường bỏ qua điều đó, hay có thói quen sử dụng khi nào bàn chải đổi màu, cong vênh mới chịu thay bàn chải mới. Việc dùng chung bàn chải, không để bàn chải khô sau khi đánh răng, để bàn chải trong hộp kín cũng là sai lầm.Hãy thay bàn chải ít nhất 3 tháng 1 lần, không nên sử dụng bàn chải chung, không để bàn chải trong hộp kín và hãy để bàn chải khô ráo là nguyên tắc phải thực hiện.Đánh răng không sạchMuốn loại bỏ được các mảng bám thì bạn cần phải có đủ thời gian để đánh răng, theo như các thống kê là thời gian để đánh sạch một góc tư của miệng là 30 giây, tức là phải tốn 2 phút để chải sạch mọi ngóc ngách từng kẽ răng.Đánh răng quá mạnhThức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn sẽ được loại bỏ nếu các mẹ đánh răng đúng cách, đánh răng nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh để tránh gây tổn thương, mòn chân răng, gây ra ê buốt răng.Đánh răng ngay sau ănNhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, theo bác sĩ thì việc làm này vô tình gây hại cho răng vì axit đang còn bám vào răng, nếu đánh răng ngay sau ăn sẽ khiến cho axit này làm mòn răng bạn. Do đó, hãy đợi tầm 45 đến 60 phút sau ăn rồi hãy đánh răng. Bạn có thể uống nước hoặc nhai kẹo singum không đường để có thể làm sạch răng trong thời gian chờ đợi.Đánh răng quá ít hoặc đánh răng quá nhiều lầnĐánh răng 2 lần mỗi ngày là lời khuyên của bác sĩ dành cho bạn, vào buổi tối trước đi ngủ và buổi sáng sau khi ngủ dậy, đánh quá ít hoặc quá nhiều sẽ làm răng bị sâu hoặc làm răng yếu đi. Nếu bạn lo ngại đánh răng quá ít sẽ không đảm bảo vệ sinh răng miệng thì hãy cân nhắc đến việc súc miệng và dùng chỉ nha khoa, hãy tập làm quen với việc sử dụng chỉ nha khoa để răng được sạch mảng bám.Đánh răng sai cáchĐánh răng phía bên ngoài trước, xoay tròn bàn chải để có thể lấy hết các cặn thức ăn bám trên kẽ răng, đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với nướu sao cho bàn chải tiếp xúc trực tiếp với răng và nướu, đặc biệt là răng hàm, đảm bảo đánh răng đúng kỹ thuật sao cho các bề mặt của răng đều được tiếp xúc với lông bàn chải.Không làm sạch lưỡi khi đánh răngLưỡi chứa rất nhiều vi khuẩn và cũng là nơi xuất hiện nguyên nhân hôi miệng, để giảm nguy cơ vi khuẩn còn ẩn trú trên lưỡi và giúp bạn có hơi thở thơm tho thì sau khi đánh răng xong nên dùng bàn chải lưỡi hoặc cọ lưỡi để làm sạch lưỡi.Việc chăm sóc răng miệng rất cần thiết và quan trọng, vì vậy các chị em sau sinh không nên kiêng cữ việc đánh răng để đảm bảo có hàm răng chắc khỏe. Hy vọng bài viết trên về câu hỏi sau sinh bao lâu thì được đánh răng? đã cung cấp đến chị em kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Hôi miệng từ cổ họng và những điều cần lưu ý

Hôi miệng từ cổ họng và những điều cần lưu ý

Hôi miệng từ cổ họng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến răng miệng, tai mũi họng, nội tiết và dạ dày. Tình trạng này làm cho khoang miệng có mùi hôi, khiến nhiều người cảm thấy tự ti khi giao tiếp thậm chí là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy hôi miệng từ cổ họng nguyên nhân do đâu? Cách chữa trị hiệu quả là gì? Cùng Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé!Làm sao để nhận biết hôi miệng từ cổ họng?Hôi miệng từ cổ họng là hiện tượng cổ họng có mùi hôi khó chịu. Để nhận biết được tình trạng này bạn có thể thực hiện các cách kiểm tra sau đây:Liếm mặt trong của cổ tay và chờ đến khi nước bọt khô lại. Sau đó bạn ngửi cổ tay xem có lẫn mùi hôi hay không.Dồn một ít nước bọt tại cuống lưỡi. Trực tiếp dùng tay (hoặc sử dụng miếng gạc, bông gòn) đưa vào miệng để lau cuống lưỡi. Sau đó ngửi mùi để biết cuống họng của bạn có mùi hôi hay không.Nguyên nhân gây ra hôi miệng từ cổ họngCó rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng từ cổ họng, cụ thể với các nguyên nhân sau đây:Viêm xoangKhi viêm xoang, dịch nhầy và mủ có thể tồn đọng trong các hốc xoang và chảy xuống phần cổ họng. Vi khuẩn và virus được mang theo trong dịch tiết này có thể tấn công vào đường hô hấp dưới và khoang miệng. Dịch nhầy này có thể gây ra sự cản trở đường đi của thức ăn xuống dạ dày. Các mảnh thức ăn bị giữ lại trong cổ họng bị phân hủy bởi vi khuẩn, gây ra mùi hôi miệng.Thiếu nước bọtNước bọt tự nhiên được xem là chất xúc miệng giúp loại bỏ những tác nhân gây mùi. Khi cơ thể bị thiếu nước, miệng có thể bị khô và lượng nước bọt tiết ra không đủ, điều này dẫn đến sự tích tụ và sự sinh sôi của vi khuẩn, gây ra hơi thở có mùi khó chịu.Ngoài ra, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện như cảm giác khát nước liên tục, môi khô, rát lưỡi và đau họng.Viêm họng gây hôi miệngViêm họng là một căn bệnh hô hấp gây ra hôi miệng. Viêm họng xảy ra khi vi khuẩn, virus xâm nhập hoặc khi sống và làm việc trong một môi trường ô nhiễm, giao tiếp quá nhiều hoặc ảnh hưởng bởi các bệnh hô hấp khác.Viêm họng có thể gây ra hôi miệng vì: Vi khuẩn và virus gây nhiễm trùng vùng hầu họng. Sau khi nhiễm trùng vùng hầu họng, cơ thể bị mất nước, giảm bài tiết nước bọt, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây sâu răng, phân hủy protein trong thức ăn và tạo ra chất bay hơi chứa lưu huỳnh, gây mùi khó chịu.Viêm họng đi kèm với tiết dịch đờm. Điều này khiến cho dịch đờm đặc quánh theo thời gian và gây ra hôi miệng. Viêm họng gây khó khăn khi thở, bạn thường phải thở bằng miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào trong khoang miệng.Viêm amidanViêm amidan là bệnh lý do vi khuẩn, virus hoặc nấm xâm nhập vào hạch lympho ở cổ họng, gây nhiễm trùng. Khi bị viêm, amidan sẽ ứ mủ, tiết ra mùi hôi khó chịu. Tình trạng này càng nghiêm trọng thì mùi hôi cũng sẽ càng nặng hơn. Ngoài ra, việc mất nước cũng có thể gây ra hơi thở có mùi khó chịu.Viêm VAVA hoạt động như một cánh cửa ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào đường hô hấp và gây bệnh. Tuy nhiên, khi một lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào vượt qua sự cản trở của VA, viêm Amidan sẽ xảy ra.Viêm VA là một căn bệnh khá phổ biến về tai mũi họng, khi sự viêm nhiễm của tổ chức lympho nằm ở vòm họng, khi tổ chức này bị viêm và phát triển quá mức thành khối, sẽ gây ra rào cản cho quá trình hít thở không khí của bạn. Hôi miệng từ cổ họng là một trong những triệu chứng của bệnh lý này.Những bệnh lý liên quan đến dạ dàyViêm loét dạ dày gây ra chậm tiêu hóa thức ăn, từ đó dẫn đến sự tích tụ thức ăn bên trong dạ dày và sự lên men, tạo ra mùi khó chịu trong hơi thở. Helicobacter pylori là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hôi miệng từ cổ họng.Bệnh trào ngược dạ dày là khi thức ăn chưa được tiêu hóa trong dạ dày và acid dịch vị trào ngược lên thực quản, vòm họng, miệng, gây ra hôi miệng. Acid dịch vị cũng làm bào mòn niêm mạc miệng và họng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, sinh mùi.Cách trị hôi miệng từ cổ họng tại nhàSau đây là những cách điều trị hôi miệng từ cổ họng đơn giản và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng:Sử dụng gừng tươiTrong gừng tươi có chứa các thành phần giúp cải thiện mùi hôi rất tốt như ancol geraniol, zingiberen, curcumen, borneol, tinh dầu,…Cách trị hôi miệng từ cổ họng bằng gừng tươi như sau:Bước 1: Gừng tươi đem rửa sạch, cạo vỏ và thái lát mỏng.Bước 2: Đun sôi gừng với 350ml nước, chỉ đun với lửa nhỏ trong khoảng 5 đến 10 phút.Bước 3: Tắt bếp, để nguội rồi sau đó lọc lấy phần nước gừng.Bước 4: Sử dụng phần nước gừng vừa lọc để súc miệng hằng ngày, mỗi ngày thực hiện từ 2 đến 3 lần cho đến khi hôi miệng được cải thiện.Sử dụng nước vo gạoCác axit amin trong nước vo gạo sẽ giúp đẩy lùi hôi miệng hiệu quả. Cách trị hôi miệng bằng nước vo gạo như sau:Bước 1: Khi vo gạo hãy chắt phần nước thứ 2 để đảm bảo loại bỏ các cặn bã, tạp chất.Bước 2: Cho nước vo gạo vào nồi và đun sôi. Sau khoảng 2 phút thì tiếp tục cho 1 ít muối vào rồi khuấy đều lên.Bước 3: Tắt bếp và để nguội.Bước 4: Sử dụng hỗn hợp này để súc miệng, kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 lần.Sử dụng rau mùi tàuRau mùi tàu chứa hàm lượng tinh dầu cao cùng với vitamin C, protid, glucid,…Đây đều là các hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra mùi vô cùng hiệu quả. Với cách trị hôi miệng bằng rau mùi tàu bạn thực hiện theo các bước sau đây:Bước 1: Rửa sạch rau mùi tàu rồi sau đó cắt khúc.Bước 2: Đem đun với 600ml nước trong khoảng 20 phút. Khi thấy nước cô lại khoảng một nửa thì cho thêm 1 ít muối trắng vào.Bước 3: Sử dụng nước rau mùi này để súc miệng hàng ngày.Cách ngăn ngừa hiệu quả tình trạng hôi miệng từ cổ họngĐể ngăn ngừa tình trạng hôi miệng từ cổ họng, bạn có thể áp dụng biện pháp vệ sinh răng miệng hằng ngày, thay đổi chế độ ăn uống và xây dựng thói quen lành mạnh.Vệ sinh răng miệngViệc vệ sinh răng miệng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ để loại bỏ thức ăn còn sót lại ở trong khoang miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại.Bạn nên dùng kem đánh răng có chứa flour để giúp bảo vệ men răng tốt hơn và kết hợp cùng với chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để làm sạch mảng bám ở kẽ răng. Cuối cùng, bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng để loại bỏ các vi khuẩn sót lại trong khoang miệng và thăm khám nha khoa định kỳ để phát hiện, điều trị các bệnh lý kịp thời.Chế độ ăn uốngVề chế độ ăn uống, nếu bạn bị các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm dạ dày hay trào ngược dạ dày, bạn nên ăn nhiều rau củ quả tươi và ngũ cốc có chứa nhiều vitamin, chất xơ để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.Đồng thời, bạn cũng nên giảm đường, muối và chất béo động vật trong khẩu phần ăn hằng ngày để tránh xuất hiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày và giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại ở trong khoang miệng.Thói quen lành mạnhBạn cần xây dựng một thói quen lành mạnh bằng cách tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ hoặc đánh cầu. Hoạt động thể thao giúp cho tinh thần khỏe mạnh và cơ thể tiết ra hormon endorphin giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng lành thương của niêm mạc họng. Và nên hạn chế uống rượu bia.Hôi miệng từ cổ họng gây ra rất nhiều điều bất tiện cho bạn. Tìm hiểu chính xác nguyên nhân chính là chìa khóa để giúp bạn cải thiện hơi thở. Nhưng nếu tình trạng này kéo theo các dấu hiệu về bệnh lý liên quan khác thì bạn nên thăm khám nha khoa ngay nhé.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Bị nhiệt miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Bị nhiệt miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Nhiệt miệng là bệnh lý ai cũng đã từng gặp phải. Dù không gây ra nguy hiểm nhưng cảm giác xót, đau gây không ít khó khăn cho việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy khi bị nhiệt miệng nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi.Nguyên nhân gây nhiệt miệngNhiệt miệng là tình trạng phổ biến và thường gặp do chế độ ăn uống không hợp lý. Việc thường xuyên ăn nhiều thực phẩm cay, nóng, quá trình vệ sinh răng miệng không đảm bảo là nguyên nhân phổ biến gây nhiệt miệng. Nhiệt miệng sẽ xuất hiện ở môi, má, lợi và phần đầu lưỡi gây ra đau và khó chịu khi ăn. Nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách các vết lở sẽ nhanh chóng khỏi chỉ sau một vài ngày. Bị nhiệt miệng nên ăn gì?Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm tốt cho người bị nhiệt miệng:Thức ăn mềm, ít gia vị và dễ nuốtDù nhiệt miệng khiến cho bạn khó ăn uống hơn nhưng vẫn cần đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh, vì vậy hãy chế biến thực phẩm mềm, dạng soup, canh ít gia vị và dễ nuốt. Các thức ăn này sẽ giúp bạn ít cảm thấy đau xót khi ăn, do vậy dễ ăn uống và khỏe mạnh hơn.Không nên bỏ bữa hoặc ăn qua loa khi bị nhiệt miệng, nhất là đối với trẻ nhỏ vì việc này càng khiến cho sức đề kháng suy giảm, trẻ dễ bị viêm nặng hơn và tái phát sau khi khỏi.Ăn sữa chuaTrong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, có khả năng kìm hãm vi khuẩn có hại trong khoang miệng, từ đó giúp giảm viêm đau do loét miệng. Nếu bạn đang bị nhiệt miệng, hãy ăn khoảng 225g sữa chua mỗi ngày, cảm giác mát dịu cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu đỡ đau buốt hơn.Sau khi khỏi nhiệt miệng, bạn vẫn nên duy trì ăn khoảng 60g sữa chua mỗi ngày để có thể làm mát cơ thể, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiệt miệng.Trà xanh hoặc trà đenKhông thể bỏ qua các loại trà có tác dụng làm mát cho cơ thể, làm dịu các cơn đau viêm do nhiệt miệng và thanh nhiệt giải độc phòng ngừa bệnh tái phát.Trong lá trà xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục các tổn thương. Vì vậy, khi bị nhiệt miệng, hãy uống nước trà xanh cho đến khi không còn cảm giác đau. Sau đó, có thể duy trì uống hàng ngày để làm mát cho cơ thể, ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát và đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.Bên cạnh trà xanh thì bạn có thể dùng trà đen để bổ sung tanin giúp giảm đau, giảm sưng viêm do nhiệt miệng. Để khắc phục nhanh, hãy đắp túi trà đen ướt lên trực tiếp chỗ vết loét miệng trong khoảng 60 giây, thực hiện nhiều lần trong ngày để nhiệt miệng mau khỏi.Nếu có thể uống được vị của trà đen, hãy duy trì uống từ 500 đến 750 ml mỗi ngày sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.Ăn thực phẩm giàu sắt và khoáng chất khácCơ thể thiếu sắt và các khoáng chất như kẽm,… cũng là một nguyên nhân khiến cho hệ miễn dịch suy giảm, từ đó dễ bị viêm loét miệng hơn. Các thực phẩm giàu sắt bạn có thể bổ sung bao gồm: thịt gà, trứng, súp lơ xanh,…Uống nước rau máTheo y học cổ truyền, nước rau má có tác dụng giúp giải nhiệt, thải độc cho cơ thể và vì vậy cũng làm dịu và nhanh khỏi bệnh nhiệt miệng. Hoạt chất Triterpenoids đem lại tác dụng đẩy nhanh quá trình tự làm lành vết loét, ngăn ngừa hiệu quả nhiệt miệng.Bệnh nhân bị nhiệt miệng có thể uống nước rau má trong vài ngày, cảm giác đau xót sẽ biến mất.Bị nhiệt miệng nên kiêng ăn gì?Bên cạnh việc bị nhiệt miệng nên ăn gì?, bạn cũng nên tránh các thực phẩm sau có thể làm tăng giảm giác đau, khiến bệnh lý nghiêm trọng hơn.Thức ăn và các loại quả có chứa nhiều acidĐây là nhóm thực phẩm đầu tiên cần phải tránh do acid sẽ khiến vết loét miệng do nhiệt miệng lâu lành hơn, thậm chí xuất hiện nhiều hơn. Do đó, hãy tránh xa các món ăn, trái cây có chứa nhiều acid như chanh, mận xanh, dứa,…Thay vào đó bạn có thể ăn các loại trái cây như cam, quýt, bưởi,... để bổ sung thêm Vitamin C tốt cho sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh lý tái phát.Thức ăn cay nóngThức ăn cay nóng là thực phẩm cần phải tránh khi đang bị nhiệt miệng, vị cay từ ớt hoặc nhiệt độ cao sẽ gây ra kích ứng khiến nhiệt miệng nặng hơn và bạn cũng bị đau xót nhiều hơn. Ngoài ra, chế biến thực phẩm cũng cần tránh dùng nhiều gia vị kể cả vị cay hay mặn để vết nhiệt miệng nhanh lành hơn.Cà phê và các loại nước ngọtTrong cà phê có chứa acid salicylic có thể gây ra kích ứng mô tổn thương ở trong miệng, từ đó gây nhiệt miệng hoặc làm nặng hơn vết nhiệt miệng. Vì vậy, hãy tạm thời dừng sử dụng cà phê hoặc có thể cai hoàn toàn nếu bạn thường xuyên bị nhiệt miệng.Ngoài cà phê, bạn cũng nên tránh xa các loại nước ngọt chứa siro hay acid phosphoric là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm, lở loét trong miệng. Cách phòng ngừa nhiệt miệng hiệu quả tại nhàTình trạng nhiệt miệng xảy ra thường xuyên là do chế độ ăn uống và sức khỏe của bạn đang không tốt. Khi này, bạn nên từ bỏ các thói quen xấu và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.Hạn chế ăn thực phẩm cay, nóng vì có thể gây ra tổn thương cho miệng.Hạn chế ăn những món ăn quá khô, quá cứng, quá giòn vì có thể làm cho niêm mạc miệng bị tổn thương, gây nhiệt miệng.Tránh uống rượu bia, các loại đồ ăn nước uống gây nóng người vì dễ làm tích tụ độc tố.Tránh các món ăn chứa nhiều mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn vì chứa nhiều chất gây hại, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khoang miệng.Để tránh nhiệt miệng thì ngoài chế độ ăn uống trên bạn cũng cần phải thực hiện vệ sinh và chăm sóc răng miệng thường xuyên, súc miệng bằng nước muối mỗi ngày để sát khuẩn, tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ, tránh nói chuyện đùa giỡn khi ăn để không bị cắn trúng thịt má trong gây nhiệt miệng.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Tráng men răng là gì? Có nên tráng men răng không?

Tráng men răng là gì? Có nên tráng men răng không?

Tráng men răng là kỹ thuật nha khoa hiện đại giúp bạn cải thiện độ chắc khỏe cho men răng, mang đến màu sắc trắng sáng hơn. Phương pháp này cũng có một số hạn chế nhất định, để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện.Tráng men răng là gì?Men răng là bộ phận vô cùng cứng chắc bao bọc bên ngoài răng. Men răng giữ vai trò bảo vệ ngà răng, tủy răng và ngăn cản tác động của nhiệt độ, axit từ thức ăn,  khiến cho răng không bị đau nhức, ê buốt.Tuy nhiên, lớp men răng vẫn có thể bị bào mòn theo thời gian do thói quen ăn uống và chăm sóc răng không đúng cách. Một khi men răng đã bị tổn thương thì không thể tự phục hồi lại được. Do đó, kỹ thuật tráng men răng đã ra đời để khắc phục tình trạng này.Bác sĩ sẽ tiến hành tráng một lớp men nhân tạo được làm từ hydroxyapatite bao phủ lên mặt ngoài của răng. Với mục đích là che đi các khuyết điểm của men răng cũ, tái tạo lại cấu trúc răng do bị mòn và mất khoáng men răng. Đồng thời để giúp bảo vệ răng và cải thiện thẩm mỹ cho răng đều màu, trắng sáng hơn.Ưu và nhược điểm của việc tráng men răngƯu điểm khi tráng men răngTrám men răng là phương pháp sử dụng lớp men nhân tạo để giúp khôi phục lại lớp men răng đã bị hư hại. Trám men răng mang lại những ưu điểm sau:Phòng ngừa sâu răng, mất khoángKỹ thuật trám men răng được kết hợp cùng với công nghệ tái khoáng bổ sung thêm thành phần florua cho răng, giúp tái tạo lớp men răng do mài mòn, mất khoáng. Từ đó hình thành một lớp bảo vệ cứng chắc để bảo vệ răng trước sự tấn công của vi khuẩn gây ra sâu răng.Bảo vệ ngà răngMen răng nhân tạo được thay thế cho men răng cũ đóng vai trò như một lớp bảo vệ răng, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây hại đến ngà răng như vi khuẩn, thực phẩm, axit,…Khôi phục lại màu răngVật liệu phủ men răng được sử dụng cũng có màu trắng ngà giống như màu răng thật, nên phương pháp này sẽ giúp che đi các vết ố vàng, xỉn màu ở trên răng, giúp răng đều màu, trắng sáng trở lại.Khắc phục các khuyết điểm răngMen răng bị mất dễ dẫn đến răng bị lồi lõm hay sứt mẻ, tráng men răng có thể khắc phục được khuyết điểm này. Tuy nhiên, đối với những răng bị sứt mẻ quá lớn, tráng men răng sẽ không thể hồi phục lại hình dáng ban đầu cho răng. Giải pháp hiệu quả là nên lựa chọn bọc răng sứ.Bổ sung men răngKhi thực hiện tráng men răng, phần men răng bị mất sẽ được bổ sung trở lại. Giúp cải thiện mòn men răng, thiếu sản men răng. Đồng thời bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, răng nhạy cảm,…Nhược điểm của tráng men răngBên cạnh những ưu điểm thì tráng men răng cũng tồn tại một số nhược điểm như sau:Độ bền của lớp trang men răng không cao, dễ bị xỉn màuLớp men răng nhân tạo sẽ bị mài mòn theo một thời gian và phải thực hiện lại khoảng 6 tháng. Vật liệu sử dụng để trám men răng gần giống với composite, điểm chung là dễ bị xỉn màu sau một thời gian sử dụng.Độ che phủ không caoLớp men nhân tạo được phủ lên trên răng khá mỏng. Vì vậy, với các trường hợp răng bị nhiễm màu kháng sinh hay ố vàng lâu năm thì lớp men răng này sẽ không thể che phủ được. Khi này, để cải thiện màu sắc răng, bạn có thể cân nhắc thực hiện các phương pháp khác như tẩy trắng răng, bọc răng sức.Ảnh hưởng đến dạ dàyNếu chẳng may lớp men tráng răng bị vỡ sẽ rất khó để phát hiện ra và dễ nuốt phải vào bụng. Vì vật liệu này rất khó để tiêu hóa nên dạ dày khi này cần phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó dẫn đến các bệnh lý đau dạ dày, viêm loét dạ dày.Có nên tráng men răng không?Việc có nên tráng men răng không? thì phải được tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn.Nếu sau khi thăm khám và kiểm tra tình trạng răng phù hợp, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn thực hiện tráng men răng. Hoặc nếu không được thì bác sĩ sẽ tư vấn phương án khác tối ưu hơn cho bạn.Theo bác sĩ, những trường hợp có thể tráng men răng như:Mòn men răng do nhiều nguyên nhân khác hoặc thiểu sản men răng bẩm sinh.Răng ố vàng, xỉn màu nhẹ do thực phẩm ăn hằng ngày.Răng nhạy cảm hay ê buốt, đau nhức.Ngoài ra, các trường hợp muốn cải thiện độ cứng chắc cho răng thì có thể thực hiện phương án này.Một số lưu ý sau khi tráng men răngNếu không có chế độ chăm sóc, bảo vệ thì lớp tráng men răng nhanh chóng bị xuống cấp, cũng sẽ làm răng trở nên xỉn màu và dễ gãy vỡ. Vì vậy, để bảo vệ lớp tráng men, kéo dài thời gian sử dụng, cần chăm sóc và bảo vệ răng:Tránh không dùng các thực phẩm quá cứng, quá dai, quá nóng, lạnh. Bởi mới tráng lớp men mới chưa kịp thích nghi được với môi trường mới.Không nên ăn uống liền sau khi tráng men. Phải để cho vật liệu đông cứng lại mới có thể ăn uống. Tùy vào loại vật liệu mà thời gian đông cứng cũng khác nhau. Bác sĩ khuyến cáo sau 2 tiếng tráng men thì bạn mới có thể ăn uống được bình thường.Dùng bàn chải lông mềm để đánh răng, không nên dùng lực và chà xát mạnh.Vệ sinh răng miệng đúng cách.Không dùng tăm để xỉa răng.Tái khám răng định kỳ.Hy vọng các thông tin trong bài viết giúp mọi người hiểu về phương pháp tráng men răng để có thể cải thiện thẩm mỹ cũng như bảo vệ răng thật tốt.THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYENFacebook: https://www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinicWebsite: https://nhakhoakaiyen.com/Hotline: 0818163366Địa chỉ: 99 Trần Não, Phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm